Bitcoin vượt mốc 47.000 USD/BTC, các thợ đào đã trở lại?

Theo Diễm Ngọc/enternews.vn

Dấu hiệu các thợ đào Bitcoin tại Trung Quốc bắt đầu hoạt động trở lại khá ổn định, và điều này sẽ khiến không chỉ mạng lưới BTC mạnh hơn, mà thị trường nói chung cũng được hưởng lợi.

Bitcoin hiện đang giao dịch quanh mốc 47.000 USD/BTC. Nguồn: Unsplash
Bitcoin hiện đang giao dịch quanh mốc 47.000 USD/BTC. Nguồn: Unsplash

Dấu hiệu hồi phục của Bitcoin

Bitcoin (BTC) đã dẫn đầu thị trường trong 3 tuần qua, khi đồng tiền này đã tăng hơn 50% từ 32.000 USD/BTC, lên quanh mức 47.000 USD vào thời điểm hiện tại. Điều này phần lớn được cho là do các nhà đầu tư thúc đẩy thị trường bằng các khoản đầu tư của họ.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, đóng góp lớn cho sự gia tăng này một phần đến từ các thợ đào Bitcoin sau một thời gian dài gặp khó khăn vì các lệnh cấm. Trong tương lai, các thợ đào có thể sẽ tạo ra ảnh hưởng đáng kể đến giá cả và giá trị của Bitcoin. Trên thực tế, lệnh cấm khai thác của Trung Quốc dẫn đến việc di cư của các thợ đào đến nhiều khu vực khác nhau trên thế giới, đã gây ra một sự biến động nghiêm trọng trên thị trường. Nhưng bây giờ hiệu ứng đó cũng đang dần mất đi.

“Các công ty khai thác đã kiếm được hàng tấn lợi nhuận trong vài tuần qua. Khi giá của BTC bắt đầu tăng, việc nắm giữ Bitcoin của các thợ đào trở nên có lợi nhuận đáng kể. Vì họ đã tích lũy trong gần 3 tháng để tích trữ được một lượng Bitcoin. Và với áp lực bán giảm xuống, rõ ràng là các thợ đào cũng không có ý định bán, nên theo thời gian, việc nắm giữ của họ sẽ chỉ sinh lời nhiều hơn”, các nhà phân tích lập luận.

Từ những nhận định trên cho thấy, dấu hiệu các thợ đào Bitcoin tại Trung Quốc hiện đang ổn định và bắt đầu lại hoạt động của họ. Với điều này, không chỉ mạng lưới BTC sẽ mạnh hơn, mà thị trường nói chung cũng sẽ được hưởng lợi.

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến thị trường tiền điện tử là khả năng quỹ giao dịch trao đổi Bitcoin (ETF) được Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) phê duyệt vừa qua.

Theo chia sẻ trên Kitco News, Nhà đầu tư và nhà giao dịch tiền điện tử Scott Melker cho biết: “Sự chấp thuận của một quỹ ETF sẽ là sự kiện lớn nhất trong lịch sử Bitcoin, để bức tường tiền điện tử lớn đó có thể tự tin tham gia quỹ hưu trí, quỹ tài trợ, quỹ tài sản có chủ quyền. Đó sẽ là chất xúc tác cho việc áp dụng Bitcoin theo thể chế thực sự. Một tài sản được quản lý mà họ có thể tin tưởng và được kiểm tra bởi các nhà quản lý rủi ro của họ và bởi SEC”.

Như vậy, quy định hợp lý bảo vệ người tiêu dùng, là một điều tốt và có khả năng sẽ mở ra cánh cửa cho rất nhiều tổ chức lớn, đã chờ đợi trong không gian tiền điện tử bấy lâu nay.

Việt Nam đứng đầu về lượng người nắm giữ tiền điện tử

Một cuộc khảo sát gần đây đã được thực hiện bởi Finder.com, một trang web so sánh các sản phẩm tài chính khác nhau, diễn ở hơn 27 quốc gia. Mục đích là để tìm ra quốc gia có số lượng người nắm giữ tiền điện tử cao nhất. Kết quả cuộc thăm dò, Việt Nam đứng đầu danh sách là quốc gia có số lượng người trả lời họ đã mua điện tử.

Cuộc khảo sát có sự tham gia của hơn 42.000 người dân đã tiết lộ rằng, Ấn Độ và Indonesia cũng nằm trong số những quốc gia sở hữu tiền điện tử hàng đầu.

Sự phát triển của tiền điện tử ở các bang của Mỹ như Wyoming hay tại El Salvador là điều hết sức bình thường, nhưng tại các quốc gia như Ấn Độ, Việt Nam và Indonesia, lại hoàn toàn không bị tụt lại phía sau trong thị trường này là rất bất ngờ. Trong đó, mặc dù Việt Nam đã chọn sự quan tâm nhất định với tiền điện tử khi Chính phủ bắt đầu có những bước nghiên cứu về tiền kỹ thuật số quốc gia (CBDC), nhưng pháp luật hiện tại vẫn không cho phép người dân giao dịch tiền điện tử.

Với Ấn Độ, sự phát triển của những người nắm giữ tiền điện tử đang tăng chóng mặt, đối ngược với các mối đe dọa từ Chính phủ.

Trong Báo cáo của Finder.com phát hành, đến nay, sự hiện diện của tiền điện tử và ngành công nghiệp Blockchain đã được cộng hưởng trên nhiều lĩnh vực. Do lợi nhuận cao trong khoảng thời gian ngắn, những tài sản này đã trở nên sinh lợi cho các nhà đầu tư. Số lượng nam giới nắm giữ tiền điện tử cao hơn so với số lượng nữ giới và có sự khác biệt khoảng 6 điểm phần trăm, giữa số liệu thống kê của hai giới tính.

Khi nói đến số liệu thống kê chi tiết và tỷ lệ phần trăm, khoảng 30% người Ấn Độ và Indonesia là người sở hữu tiền điện tử, trong khi ở Việt Nam, tình hình lạc quan hơn khi có 43% công dân/ người tham gia khảo sát, là có nắm giữ tài sản kỹ thuật số.

Các quốc gia khác xuất hiện trong cuộc bình chọn bao gồm Malaysia, Na Uy, Hồng Kông, Hà Lan, Brazil, Ý và cả Singapore. Khoảng cách giới tính lớn nhất từ 9-12% được thấy ở Singapore, Việt Nam, Philippines và Ireland, trong khi khoảng cách nhỏ nhất từ 1-2% được thấy ở Bồ Đào Nha, Hàn Quốc và New Zealand.