Bloomberg: Mỹ và Nhật Bản có thể đạt thỏa thuận thương mại vào tháng 8

Theo Minh Lan/CNBC, Bloomberg/ndh.vn

Tổng thống Mỹ cho biết có thể công bố một số thông tin liên quan tới thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung vào tháng 8, tạo điều kiện cho Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe giải quyết các vấn đề gây tranh cãi trong nội bộ trước khi quốc gia này tổ chức bầu cử vào tháng 7.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Nguồn: Getty Images.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Nguồn: Getty Images.

Phát biểu tại buổi họp báo với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 27/5, Tổng thống Trump bày tỏ sự hy vọng có thể sớm công bố thỏa thuận thương mại với Nhật Bản. Trước đó, ông Trump cũng khẳng định: “Về mặt thương mại, có thể vào tháng 8, chúng tôi sẽ công bố một số thông tin có lợi cho cả đôi bên”.

“Tôi rất vui vì có thể cho Nhật Bản và thế giới thấy rằng mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc vẫn khăng khít”, ông Abe nói trước khi gặp tổng thống Mỹ.

Cùng ngày, ông Glen Fukushima, cựu phó phụ tá của Đại diện Thương mại Mỹ trong vấn đề Nhật Bản và Trung Quốc dưới thời Tổng thống Ronald Reagan, dự đoán Mỹ và Nhật Bản có thể sẽ đạt được thỏa thuận thương mại trong 6 – 9 tháng tới.

Sau cuộc họp kéo dài gần 3 tiếng với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi ngày 25/5 cho hay hai quốc gia vẫn còn nhiều bất đồng nhưng đều đồng ý sẽ hợp tác để nhanh chóng ký kết thỏa thuận.

Chuyến công du sang Nhật Bản của ông Trump diễn ra trong bối cảnh chính quyền Mỹ vừa đe dọa tăng thuế đối với gần 50 tỷ USD ô tô và các phụ tùng ô tô xuất khẩu sang Mỹ hàng năm, đồng thời tìm cách giúp nông dân Mỹ tăng cường tiếp cận nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.