Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Tác động kinh tế của COVID-19 sẽ rõ ràng hơn trong 3-4 tuần nữa

Theo Thanh Thắng/nhadautu.vn/CNBC

Các quan chức của Mỹ sẽ có sự đánh giá tốt hơn về việc dịch COVID-19 ảnh hưởng đến nền kinh tế như thế nào trong 3-4 tuần nữa, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết vào ngày Chủ nhật.

 Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin  Ảnh: CNBC
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin Ảnh: CNBC

Phát biểu với CNBC tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Riyadh, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết sẽ rất khó để đưa ra dự đoán chính xác về tác động kinh tế của đợt bùng phát dịch COVID-19 ngay tại thời điểm bây giờ.

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ cần thêm 3-4 tuần nữa để xem virus chuyển biến như thế nào. Thậm chí, cho đến khi chúng tôi thực sự có một bản thống kê dữ liệu cụ thể", ông Mnuchin nói.

Ngoài ra, ông Mnuchin còn khẳng định: "Mặc dù tỷ lệ virus lây lan hiện ở mức khá đáng kể, nhưng tỷ lệ tử vong là khá nhỏ. Điều này chính là vấn đề mà chúng tôi đang theo dõi rất cẩn thận. Một trong những cuộc thảo luận mà chúng tôi đang có tại G-20 đó chính là việc các quốc gia nên có sự chuẩn bị, nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở một thời điểm còn quá sớm để nói rằng điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến kinh tế toàn cầu".

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng nói với CNBC rằng ông không tin rằng chính phủ Trung Quốc đã biết về mối nguy hiểm của COVID-19 khi một phái đoàn tới Nhà Trắng để ký kết thỏa thuận thương mại vào tháng một.

"Tôi nghĩ rằng chính phủ Trung Quốc đã phản ứng nhanh hơn nhiều so với những gì họ đã làm trong quá khứ. Hiện tại vấn đề chính mà Trung Quốc đang phải làm đó chính là kiểm soát dịch bệnh. Điều này chắc chắn sẽ khiến cách tiếp cận giai đoạn hai của thỏa thuận thương mại chậm lại một chút", ông Mnuchin nhận định.

Khi được hỏi liệu Mỹ có kế hoạch dự phòng thay thế để đối phó với sự bùng phát của virus hay không, ông Mnuchin nói rằng: "Đó chắc chắn là điều mà chúng tôi đã thực hiện". Tuy nhiên, ông vẫn nhắc lại việc còn quá sớm để dự đoán COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu như thế nào.

"Tại thời điểm hiện tại, với những gì mà chúng ta đang nhìn thấy, tôi nghĩ dịch bệnh này sẽ có thể kiểm soát được, nhưng tình hình có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Như tôi đã nói, tin tốt là trong ba đến bốn tuần nữa, chúng tôi sẽ có những dữ liệu tốt hơn nhiều", Bộ trường Tài chính Mỹ nói với CNBC.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Tài chính Thượng viện vào tuần qua, ông Mnuchin khẳng định dịch COVID-19 sẽ không có tác động đến kinh tế kéo dài qua năm 2020.

Bà Kristalina Georgieva, giám đốc điều hành của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), cho biết tại hội nghị G-20 vào thứ bảy rằng virus có thể sẽ làm giảm 0,1% mức tăng trưởng toàn cầu vào năm 2020. Trong khi đó, bà cho rằng tăng trưởng của Trung Quốc sẽ giảm xuống còn 5,6%, thấp hơn 0,4% so với những dự đoán trong tháng 1 của IMF.

Trong một nghiên cứu lớn về COVID-19 được công bố trong tuần trước, các nhà nghiên cứu Trung Quốc ước tính tỷ lệ tử vong của COVID-19 là 2,3%, với người già và những người có tình trạng sức khỏe kém từ trước. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy rằng 81% những người nhiễm COVID-19 chỉ biểu hiện các triệu chứng giống như cảm lạnh.

Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng tổng số ca nhiễm virus có thể cao hơn nhiều so với hồ sơ, điều này sẽ khiến tỷ lệ tử vong thấp hơn so với ước tính hiện tại.

Các quan chức y tế của Mỹ cũng cho biết vào hôm thứ sáu rằng họ đang chuẩn bị các kế hoạch đối phó cho viễn cảnh dịch COVID-19 trở thành đại dịch toàn cầu.

Vào sáng ngày Chủ nhật, Trung Quốc đã ghi nhận thêm 97 ca tử vong vì COVID-19, tăng 4,1% so với ngày trước đó, nâng tổng số ca tử vong trên toàn cầu lên 2.462.

Dịch COVID-19 hiện đã xuất hiện tại 31 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12 năm 2019. Tính đến ngày chủ nhật, thế giới đã ghi nhận 2.462 người chết, 78.771 người nhiễm bệnh, trong đó, 23.166 người đã bình phục. Tổng cộng 20 người chết vì loại virus này được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục, gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Philippines, Đài Loan, Hong Kong, Iran và Italy.