Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Vẫn nhắm đến một thỏa thuận tốt với Trung Quốc

Theo Như Tâm/Reuters/ndh.vn

Bộ trưởng Tài chính Mỹ không nhận thấy có nguy cơ suy thoái kinh tế. Giới chức Mỹ vẫn hướng đến một thỏa thuận tốt, có lợi cho Washington.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

Trả lời Fox Business Network ngày 9/9, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết giới chức Mỹ vẫn hướng đến mục tiêu “đạt một thỏa thuận tốt” với Trung Quốc, trong bối cảnh hai nước bắt đầu vòng đàm phán thương mại thứ 13 vào đầu tháng 10 tại Washington.

Các quan chức Trung Quốc cấp thứ trưởng sẽ tới Washington vào giữa tháng 9, tiếp đó là cuộc gặp giữa trưởng đoàn đàm phán hai bên gồm Phó thủ tướng Liu He, ông Mnuchin và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer.

“Chúng tôi đã có tài liệu. Chúng tôi có nhiều tiến triển. Họ sẽ đến đây. Tôi coi đó là dấu hiệu tốt, rằng họ muốn tiếp tục đàm phán”, ông Mnuchin nói. “Chúng tôi đã chuẩn bị để đàm phán. Nếu có thể đạt một thỏa thuận tốt, thỏa thuận có lợi cho chúng tôi, chúng tôi sẽ ký. Nếu không, tổng thống vẫn hoàn toàn hài lòng với chính sách thuế hiện tại”.

Theo ông Mnuchin, Mỹ và Trung Quốc đã có ”sự đồng thuận khái quát” về cách thực thi các điều khoản trong thỏa thuận.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo tháng đáng kể từ tháng 5, khi đàm phán sụp đổ vì Bắc Kinh rút lại những cam kết đưa ra trước đó về cải cách luật pháp để cải thiện bảo vệ tài sản trí tuệ, hạn chế ép buộc chuyển giao công nghệ và tăng khả năng tiếp cận thị trường cho Washington.

Tổng thống Donald Trump đã tăng thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và đang triển khai kế hoạch áp thuế với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh cũng có hành động tương tự để đáp trả.