Brexit "cứng" sẽ khiến lợi nhuận ngành tài chính Anh lao dốc

Theo Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)

Nghiên cứu quý mới công bố của CBI/PwC cho thấy trong ba tháng tính tới tháng 9/2019, hoạt động kinh doanh tại các ngân hàng ở Anh suy giảm với tốc độ nhanh nhất trong 28 năm.

Brexit 'cứng' sẽ khiến lợi nhuận ngành tài chính Anh lao dốc.
Brexit 'cứng' sẽ khiến lợi nhuận ngành tài chính Anh lao dốc.

Ngày 1/10, một nghiên cứu mới công bố cho thấy nguy cơ Anh rời Liên minh châu Âu (EU) không thỏa thuận đã khiến lợi nhuận và triển vọng kinh doanh của ngành dịch vụ tài chính tại Anh giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu một thập kỷ trước.

Nghiên cứu quý mới công bố của CBI/PwC cho thấy trong ba tháng tính tới tháng 9/2019, hoạt động kinh doanh tại các ngân hàng ở Anh suy giảm với tốc độ nhanh nhất trong 28 năm.

Dịch vụ ngân hàng, bảo biểm và quỹ đầu tư đóng góp hàng tỷ bảng tiền thuế cho nền kinh tế Anh. Tuy nhiên, nếu quốc gia này rời khỏi EU vào ngày 31/10 tới mà không có thỏa thuận, các công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính cũng mất quyền tiếp cận trực tiếp với thị trường quan trọng nhất.

Nghiên cứu hằng quý thực hiện với 83 công ty tại Anh cho thấy niềm tin kinh doanh trong ngành dịch vụ tài chính sụt giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 9/2008 khi sự sụp đổ của Tập đoàn Lehman Brothers làm cuộc khủng hoảng tài chính giai đoạn 2007-2009 thêm nghiêm trọng.

Chỉ số niềm tin trong lĩnh vực này diễn biến theo đồ thị đi ngang hoặc đi xuống trong 15 quý liên tiếp.

Theo chuyên gia kinh tế hàng đầu của CBI, Rain Newton-Smith, tài chính được ví như viên đá quý trên vương miện mang tên ngành dịch vụ hàng đầu thế giới của Anh và nguy cơ Brexit không thỏa thuận đang đánh vào niềm tin của các nhà đầu tư.

Trong khi đó, Giám đốc dịch vụ tài chính của hãng kiểm toán PwC, Andrew Kail nhận định các kế hoạch triển khai sản phẩm hay dịch vụ mới trong ngành tài chính Anh cũng giảm trong thời gian qua do các công ty lo ngại vài tháng tới tình hình sẽ còn nhiều bất ổn.

Cũng theo nghiên cứu này, tuy lợi nhuận giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 6/2009 nhưng số nhân viên trong ngành này lại tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 12/2006 mà nguyên nhân có thể do các quy định quản lý nhiều hơn.

Nghiên cứu dự đoán trong quý tới đến hết tháng 12, hoạt động kinh doanh của ngành này cũng tiếp tục giảm.

Các yếu tố như quy định mới, Brexit, chi tiêu cho công nghệ thông tin và việc để mất khách hàng vào tay các đối thủ nhiều lợi thế hơn sẽ là những yếu tố tác động nhiều nhất tới ngành này trong năm 2020.

Chỉ còn khoảng một tháng nữa là Anh chính thức ra khỏi "ngôi nhà chung" châu Âu, nhưng hai bên vẫn chưa đi đến thỏa thuận "chia tay" cuối cùng.

Tới nay, các công ty dịch vụ tài chính Anh đã bỏ ra hàng triệu bảng để mở chi nhánh tại các quốc gia khác ở EU để ứng phó với mọi kịch bản Brexit.