Các doanh nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc 'hốt bạc'

Theo Trà My (TTXVN/Vietnam+)

Meituan Dianping, công ty cung cấp dịch vụ giao hàng theo yêu cầu lớn nhất Trung Quốc, đã thông báo đạt lợi nhuận ròng 2,2 tỷ NDT (319,5 triệu USD) trong quý 2, tăng hơn 152% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc 'hốt bạc'.
Các doanh nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc 'hốt bạc'.

Những “gã khổng lồ” trong lĩnh vực thương mại điện tử và giao thực phẩm của Trung Quốc đang trở thành “ngư ông đắc lợi,” khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng mua sắm trực tuyến và các doanh nghiệp cố gắng số hóa hoạt động kinh doanh. Xu hướng này đang được đẩy nhanh trước sự bùng phát của đại dịch COVID-19.

Các công ty Trung Quốc gần đây đã báo cáo doanh thu tăng mạnh trong quý 2/2020 khi những chính sách hạn chế tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới được nới lỏng.

Theo ngân hàng Jefferies (Mỹ), sau sự bùng phát của đại dịch COVID-19, tốc độ số hóa tiếp tục tăng nhanh và sự chuyển dịch từ ngoại tuyến sang trực tuyến, đặc biệt là mua sắm cá nhân, đang trở thành thói quen của người tiêu dùng.

Meituan Dianping, công ty cung cấp dịch vụ giao hàng theo yêu cầu lớn nhất Trung Quốc, đã thông báo đạt lợi nhuận ròng 2,2 tỷ NDT (319,5 triệu USD) trong quý 2, tăng hơn 152% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này trái ngược với khoản lỗ 1,58 tỷ NDT trong quý 1/2020.

Trong một thông cáo báo chí, Meituan cho biết đại dịch đã đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang bán hàng trực tuyến của các nhà hàng, làm gia tăng sự kết hợp của các thương hiệu chất lượng cao trên nền tảng của công ty này.

Trong khi đó, Alibaba báo cáo doanh thu đạt 153,75 tỷ NDT trong quý 2/2020, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng này cao hơn mức được ghi nhận trong quý đầu tiên của năm.

Giống như Meituan, dịch vụ giao hàng theo yêu cầu Ele.me của Alibaba, cũng có một số con số cải thiện. Alibaba cho biết tăng trưởng tổng giá trị hàng hóa của dịch vụ giao hàng thực phẩm Ele.me chuyển sang tích cực trong tháng Tư và cải thiện trong quý 2 khi các biện pháp ngăn chặn đại dịch ở Trung Quốc được dỡ bỏ.

JD.com, đối thủ của Alibaba, cũng công bố doanh thu tăng vọt. Công ty này cho biết thu nhập ròng trong quý 2 là 16,45 tỷ NDT (2,32 tỷ USD), tăng hơn 2.500% so với cùng kỳ năm ngoái.

Richard Liu, Giám đốc điều hành của JD.com, cho biết kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19, JD đã tận dụng năng lực về công nghệ cũng như chuỗi cung ứng đặc biệt của công ty này để đóng góp cho xã hội, đảm bảo sự ổn định cho nguồn cung cấp và phân phối nhu yếu phẩm cho người tiêu dùng.