Các giám đốc tài chính toàn cầu lạc quan vào kinh tế Trung Quốc hơn là Mỹ

Theo Thu Thủy/congthuong.vn

Kết quả cuộc khảo sát của Hội đồng Giám đốc tài chính toàn cầu của kênh truyền hình Mỹ CNBC quý IV/2020 cho thấy, các giám đốc tài chính của các tập đoàn hàng đầu thế giới có cái nhìn tích cực về nền kinh tế Trung Quốc hơn so với kinh tế Hoa Kỳ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đây là cuộc khảo sát đối với giám đốc tài chính của một số công ty nhà nước và tư nhân lớn nhất thế giới. Những người này đang quản lý hơn 5.000 tỷ USD trên nhiều lĩnh vực.

Trong cuộc khảo sát, các giám đốc tài chính đã đưa ra triển vọng trung bình đối với GDP của Trung Quốc là “tăng khiêm tốn”, nâng 1 bậc từ mức “ổn định” của quý III. Đối với triển vọng của nền kinh tế Mỹ, các chuyên gia tài chính là đánh giá “ổn định” trong quý IV, tăng bậc so với mức “giảm nhẹ” của quý III, tuy nhiên, vẫn xếp sau Trung Quốc.

Hầu hết các giám đốc tài chính đã có cải nhìn lạc quan hơn đối với các nền kinh tế so với các cuộc khảo sát quý II và III. Trong quý này, Canada, Vương quốc Anh cũng được tăng từ mức “giảm nhẹ” lên mức “ổn định”. Nhật Bản và các quốc gia khác của châu Á và khu vực đồng tiền chung châu Âu đều duy trì xếp hạng “ổn định”. Trong khi đó, các nước châu Phi, Trung Đông, Mỹ Latinh và Nga đều được kỳ vọng “giảm nhẹ”.

Các giám đốc tài chính toàn cầu lạc quan vào kinh tế Trung Quốc hơn là Mỹ

 

Lý giải về việc vì sao Trung Quốc lại đang có triển vọng kinh tế tốt nhất, các nhà quản lý tài chính cho biết, các báo cáo đều chỉ ra rằng nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi về mức trước đại dịch. Trong quý III, GDP Trung Quốc tăng 4,9%, sau khi tăng 3,2% trong quý II.

Trong khi đó, GDP của Mỹ tăng 33,1% trong quý III khi phục hồi từ mức giảm kỷ lục trong quý II. Ước tính, kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 5% trong quý IV. Tuy nhiên, làn sóng Covid-19 mới vào tháng 11 sẽ là trở ngại lớn cho sự phục hồi kinh tế của nước này. Do đó, các ngân hàng lớn tại phố Wall đều đã hạ triển vọng tăng trưởng của Mỹ.

28 tổng số 43 người (65,1%) tham gia khảo sát, đại dịch vẫn là thách thức lớn nhất mà doanh nghiệp của họ phải đối mặt. 65% các giám đốc tài chính nói rằng khả năng tiếp cận vaccine vào quý II/2021 sẽ có tác động lớn nhất tới kế hoạch của họ trong năm 2021.

Tuy nhiên, câu trả lời của các giám đốc cũng phân hóa theo từng khu vực. 12 trong số 13 giám đốc tài chính tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, vaccine có tác động lớn nhất tới kế hoạch của họ, trong khi chỉ có khoảng 1 nửa giám đốc tài chính ở Bắc Mỹ và châu Âu lựa chọn câu trả lời như vậy.