Các hãng hàng không có thể thiệt hại hơn100 tỷ USD do dịch COVID-19

Theo Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

Hàng loạt hãng hàng không trên thế giới đã cắt giảm số chuyến và chi phí, đồng thời cảnh báo tác động đối với doanh thu sau khi dịch COVID-19 bùng phát, song vẫn có thể thất thu hơn 100 tỷ USD.

Máy bay của hãng hàng không United Airlines tại sân bay quốc tế Boston Logan, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Máy bay của hãng hàng không United Airlines tại sân bay quốc tế Boston Logan, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) ngày 5/3 ước tính dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có thể khiến các hãng hàng không chở khách thất thu tới 113 tỷ USD trong năm nay, cao hơn gấp ba lần dự báo mà chính hiệp hội này đã đưa ra cách đây chỉ hai tuần.

Theo dự báo của IATA, các hãng hàng không sẽ thất thu từ 63-113 tỷ USD, tùy thuộc diễn biến tình hình dịch. Trước đó, ngày 20/2, IATA đã dự báo con số này chỉ khoảng 29 tỷ USD.

Hàng loạt hãng hàng không trên thế giới đã cắt giảm số chuyến và chi phí, đồng thời cảnh báo tác động đối với doanh thu sau khi dịch COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc ảnh hưởng tới các chuyến bay trên toàn châu Á sau đó lan rộng sang châu Âu và xa hơn nữa, làm dấy lên lo ngại một đại dịch có thể đẩy nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái.

IATA đưa ra cảnh báo trên trong bối cảnh hãng hàng không khu vực Flybe của Anh cùng ngày tuyên bố phá sản và hãng hàng không Norwegian Air của Na Uy giảm dự báo lợi nhuận trong năm nay.

Thất bại của Flybe, một hãng hàng không kết nối mọi nơi ở vương quốc Anh với các điểm đến lớn của châu Âu, không chỉ khiến 2.400 việc làm đứng trước nguy cơ mà còn khiến một số sân bay địa phương gặp khó khăn.

Sự sụp đổ của Flybe cũng gây ra nhiều vấn đề đối với Thủ tướng Anh Boris Johnson, người đã cam kết "vực dậy" Xứ sở Sương mù thông qua việc đầu tư vào các tuyến đường vận tải khu vực. Chính phủ của ông đã nhất trí giải cứu hãng hàng không 41 tuổi này hồi tháng Một, cho rằng cần duy trì các kết nối trên cả nước cho 8 triệu hành khách của hãng. Tuy nhiên, chính phủ cho biết không thể làm gì hơn.

Bộ trưởng Giao thông Grant Shapps cho biết: "Chúng tôi cũng đang khẩn trương làm việc với ngành hàng không để xác định đâu là các tuyến trọng yếu mà các hãng hàng không khác cần tái thiết trong thời gian sớm nhất."

Flybe, hãng hàng không độc lập khu vực lớn nhất tại châu Âu, thực hiện các chuyến bay giữa 81 sân bay. Không có Flybe, các sân bay địa phương như Exeter, Birmingham và Southampton sẽ mất đi nhiều kết nối.