Các nhà đầu tư có còn đặt niềm tin vào trái phiếu chính phủ Trung Quốc?

Theo Trần Võ/nhadautu.vn/CNBC

Sau hàng loạt vụ vỡ nợ trái phiếu gần đây ở Trung Quốc, các nhà đầu tư tin rằng đổ tiền vào trái phiếu chính phủ nước này sẽ là phương án an toàn hơn bởi chúng "không có khả năng đổ vỡ".

 Các nhà đầu tư có còn đặt niềm tin vào trái phiếu chính phủ Trung Quốc? Ảnh: Getty Images
Các nhà đầu tư có còn đặt niềm tin vào trái phiếu chính phủ Trung Quốc? Ảnh: Getty Images

Thời gian vừa qua, một loạt các vụ vỡ nợ lớn liên quan đến các công ty nhà nước ở Trung Quốc, vốn thường được coi là thiên đường trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư, đã làm chao đảo thị trường tín dụng và khiến phần lớn nhà đầu tư lo lắng.

Điều này đã dẫn đến một cú bán tháo trên thị trường trái phiếu Trung Quốc. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận một sự thật rằng thị trường trái phiếu trong nước của Trung Quốc vẫn đang lớn thứ 2 thế giới với quy mô 13.000 tỷ USD.

Trái phiếu để mua

Theo Bo Zhuang, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại TS Lombard, các nhà đầu tư toàn cầu nên mua trái phiếu của chính phủ trung ương và chính quyền địa phương.

So sánh trái phiếu chính phủ với trái phiếu doanh nghiệp, ông Zhuang cho rằng: "Rất ít khả năng xảy ra vỡ nợ, mặc dù các phân khúc khác của thị trường trái phiếu Trung Quốc đều phải đối mặt với rủi ro. Các doanh nghiệp quốc doanh của Trung Quốc cũng đã cho thấy chúng không thực sự miễn nhiễm với các vụ vỡ nợ".

Nhà kinh tế trưởng tại TS Lombard nói thêm: "Hãy gắn bó với chính phủ Trung Quốc. Ngoài ra, bạn có thể mua trái phiếu của ngân hàng chính sách, trái phiếu tài chính hay những trái phiếu gần như gắn chặt với Nhà nước".

Trong quá khứ, những vụ vỡ nợ liên quan đến các doanh nghiệp nhà nước ở Trung Quốc rất hiếm xảy ra. Đặc biệt, trái phiếu của những doanh nghiệp này còn được ví như thiên đường trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, thiên đường đó đã đổ sụp với cú vỡ nợ của hàng loạt những cái tên như Huachen Automotive, Yongcheng Coal and Electric hay nhà sản xuất chip Tsinghua Unigroup.

Vào tháng 12 năm ngoái, vụ vỡ nợ trái phiếu của công ty kinh doanh hàng hóa Tewoo Group đã trở thành vụ vỡ nợ doanh nghiệp quốc doanh đầu tiên trong vòng hai thập kỷ tại Trung Quốc.

Trái phiếu cần tránh

Trong khi đó, S&P Global Ratings cho biết trong một lưu ý hôm thứ Tư rằng loại hình công ty nhà nước tiếp theo của Trung Quốc có thể chịu áp lực lớn hơn sẽ là những doanh nghiệp được quản lý bởi chính quyền địa phương (LGFV).

Các công ty như vậy thường thuộc sở hữu hoàn toàn của chính quyền địa phương và khu vực ở Trung Quốc, và được thành lập để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng công cộng. Theo báo cáo của S&P hồi đầu năm, trái phiếu do các công ty này phát hành đã tăng mạnh trong bối cảnh Trung Quốc chi nhiều tiền hơn cho phát triển cơ sở hạ tầng của đất nước.

"Các LGFV được hưởng lợi từ mức hỗ trợ của Chính phủ dựa trên vai trò chính sách và tác động tới tốc độ phát triển của họ. Tuy nhiên, ở những địa phương yếu kém về mặt tài chính, ngân sách, tỉ lệ vỡ nợ với các công ty này cao hơn, nhất là khi chúng đang chuyển dần sang các hoạt động thương mại", lưu ý của S&P vào thứ Tư.

Lưu ý này được công bố khi các nhà phân tích đưa ra cảnh báo rằng sẽ có nhiều vụ vỡ nợ trái phiếu sắp tới xảy ra ở Trung Quốc.

"Trung Quốc đã và đang hứng chịu nhiều vụ vỡ nợ của DNNN hơn trong những năm gần đây và chúng tôi tin rằng điều này còn sẽ tiếp tục. Trong khi đó, các chính quyền địa phương sẽ có ít nguồn lực hơn để hỗ trợ những doanh nghiệp yếu kém nằm dưới sự quản lý của họ", S&P Global Ratings cho biết.