Các nhà kinh doanh vàng Ấn Độ thất thu vì đại dịch Covid-19

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Ấn Độ là nước tiêu thụ vàng lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Trung Quốc. Giờ đây số lượng ca nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ cao nhất chỉ sau Mỹ.

Ảnh: Photo Library
Ảnh: Photo Library

Các công ty kinh doanh vàng Ấn Độ từng kỳ vọng rất nhiều vào mùa kinh doanh dịp lễ hội vừa qua, tuy nhiên họ đã phải thất vọng khi mà doanh số bán hàng tại phần lớn các khu vực của đất nước chững lại do các biện pháp phong tỏa được áp dụng trong thời kỳ số lượng các ca lây nhiễm Covid-19 tăng mạnh.

Giờ đây họ đang hy vọng vào dịp tiêu thụ cao điểm tiếp theo sau khi mùa mưa của Ấn Độ (từ tháng 6 đến tháng 9) kết thúc, họ tin rằng cuộc khủng hoảng lây nhiễm Covid-19 bớt căng thẳng sẽ khiến nhiều người dân mua vàng hơn. Nhu cầu vàng từ phía thị trường tiêu thụ Ấn Độ thường giúp đẩy giá vàng tăng lên.

Chỉ mới 2 tháng trước, các nhà kinh doanh vàng trang sức tại Ấn Độ đã lạc quan về triển vọng nhu cầu trước dịp lễ Akshaya Tritiya của người theo đạo Hindu. Đồng thời, việc giá vàng giảm xuống thấp trong thời gian trước từng mang đến hy vọng người dân sẽ mua vàng nhiều hơn.

Tuy nhiên sau đó, đại dịch Covid-19 trở nên ngày một tồi tệ hơn. Chủ cửa hàng kinh doanh trang sức nhỏ tại New Delhi, ông Vijay Soni, nhận xét: “Mọi chuyện từng có diễn biến tích cực vào đầu năm nay, tuy nhiên sau đó số lượng ca nhiễm Covid-19 tăng chóng mặt và các biện pháp phong tỏa đã thay đổi mọi thứ”.

Ấn Độ là nước tiêu thụ vàng lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Trung Quốc. Giờ đây số lượng ca nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ cao nhất chỉ sau Mỹ. Trong tháng 5/2021, đã có những ngày số lượng ca nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ vượt mốc 400.000 ca/ngày.

Chủ cửa hàng kinh doanh trang sức tại New Delhi, ông Sunil Jain, cho biết ông chưa hề kinh doanh được gì tính từ khi thủ đô New Delhi bị phong tỏa vào ngày 20/4/2021.

“Cho đến đầu tháng 4/2021, công việc kinh doanh vàng trang sức tại Ấn Độ vẫn tốt khi mà giá vàng xuống thấp và tình trạng lây nhiễm Covid-19 không tồi tệ. Nhiều nhà kinh doanh đã hy vọng vào một mùa kinh doanh thật tốt, tuy nhiên giờ đây đã hơn 1 tháng trôi qua tính từ dịp lễ Akshaya Tritiya mà chúng tôi chưa bán được gì”, ông Jain nói với Nikkei.

Cũng theo ông Jan, cũng sẽ phải cần có thời gian các doanh nghiệp mới khôi phục lại được hoạt động kinh doanh, mùa cưới lúc nào cũng là mùa tiêu thụ nhiều vàng.

Trong dịp Tết Âm lịch vừa rồi, nhu cầu vàng tại Trung Quốc cũng giảm xuống bởi nhiều người dân ngại mua vàng trong khi tình hình vẫn còn không ít bất ổn.

Nhiều nhà kinh doanh vàng tại Trung Quốc phàn nàn rằng họ đã để lỡ cơ hội mua vàng khi giá giảm. 

Tính từ mức thấp nhất 9 tháng thiết lập vào tháng 3/2021, giá vàng đã tăng được 13% lên 1.900USD/ounce. Chuyên gia trên thị trường vàng, ông Koichiro Kamei, khẳng định lãi suất thấp đang khiến cho nhà đầu tư mua nhiều vàng hơn.

Khi mà xuất hiện ngày một nhiều đồn đoán về khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đang thu hẹp quy mô chương trình trái phiếu, vàng sẽ chịu nhiều áp lực bán bởi lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ dự kiến sẽ tăng lên. Chuyên gia cho rằng giá vàng sẽ có thể giảm xuống 1.800USD/ounce nếu Fed thực sự rút đi chính sách hỗ trợ kinh tế.