Các nước châu Á thảo luận về thuế kỹ thuật số

Theo Theo Khánh Ly (Yonhap)/bnews.vn

Các quan chức hàng đầu trong ngành Thuế của 17 quốc gia và vùng lãnh thổ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã bắt đầu kỳ họp thường niên ở Indonesia để thảo luận về thuế kỹ thuật số.

17 quốc gia và vùng lãnh thổ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã bắt đầu kỳ họp thường niên ở Indonesia để thảo luận về thuế kỹ thuật số.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã bắt đầu kỳ họp thường niên ở Indonesia để thảo luận về thuế kỹ thuật số.

Cơ quan Thuế Quốc gia Hàn Quốc ngày 23/10 cho biết, các quan chức hàng đầu trong ngành Thuế của 17 quốc gia và vùng lãnh thổ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã bắt đầu kỳ họp thường niên ở Indonesia để thảo luận về thuế kỹ thuật số và cách giải quyết vấn đề xói mòn cơ sở tính thuế và chuyển dịch lợi nhuận (BEPS).

BEPS chỉ các hành vi trốn thuế lợi dụng sự chênh lệch và khác biệt trong các quy định thuế để chuyển lợi nhuận sang các nơi đánh thuế thấp hoặc miễn thuế.

Năm 2015, các lãnh đạo của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã nhất trí trao cho các nước những công cụ cần thiết để đảm bảo rằng thuế kỹ thuật số sẽ được áp dụng đối với các tập đoàn đa quốc gia tìm cách trốn nghĩa vụ đóng thuế ở những nước mà họ tạo ra lợi nhuận.

Cơ quan Thuế Quốc gia Hàn Quốc cho hay các cơ quan quản lý thuế ở châu Á-Thái Bình Dương đã nhất trí tránh đánh thuế kép và trao đổi thông tin thuế nhằm ngăn chặn hành vi trốn thuế xuyên quốc gia.  

Kỳ họp thường niên nói trên của Nhóm nghiên cứu và quản lý thuế châu Á diễn ra trong ba ngày, với sự tham gia của 17 thành viên, bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, Việt Nam, Indonesia, Philippines, Malaysia, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), Thái Lan, Mông Cổ, New Zealand, Ma Cao (Trung Quốc), Campuchia và Papua New Guinea.