Campuchia hoãn vô thời hạn kế hoạch mở thị trường chứng khoán

TTXVN

Bộ Tài chính Campuchia thông báo, kế hoạch mở thị trường chứng khoán (TTCK)của nước này sẽ bị hoãn vô thời hạn do đà suy thoái toàn cầu tiếp tục lan rộng.

Ông Mey Vann, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp Tài chính (Bộ Tài chính Campuchia) cho biết: "Campuchia đang chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, đặc biệt là trong các lĩnh vực bất động sản và may mặc xuất khẩu. Vì thế, kế hoạch mở TTCK đã bị hoãn lại và chưa thể có một thời gian biểu chính thức cho việc này. Chúng tôi không thể bằng mọi giá thúc đẩy kế hoạch thành lập TTCK khi thực trạng kinh tế chưa có một nền tảng vững vàng do tác động của khủng hoảng. Hiện tại, Campuchia cần tập trung vào mục tiêu ổn định nền kinh tế trước tiên".

Theo kế hoạch, Campuchia sẽ mở TTCK vào tháng 9/2009 với sự hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật của TTCK Hàn Quốc. Tuy nhiên, ông Mey Vann cho biết, với thực trạng tăng trưởng của kinh tế Campuchia tụt xuống mức một con số trong năm 2008, thì kế hoạch trên là khó có thể thực hiện được.

Các quan chức Bộ Tài chính Campuchia khẳng định rằng chỉ mới cách đây vài tháng, Campuchia vẫn cam kết với kế hoạch mở TTCK. Nhưng chính phủ nước này hiện đã thay đổi kế hoạch. Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Campuchia, Keat Chhon, cũng tỏ ra khá lạc quan về kế hoạch này trong cuộc hội thảo về TTCK Campuchia hồi tháng 10/2008 tại thủ đô Phnôm Pênh. Ông cho biết, TTCK ra đời sẽ giúp Campuchia huy động thêm các nguồn lực tài chính bổ sung hiện còn phân tán trong nhiều khu vực.

Ông Mey Vann nói thêm rằng, Campuchia sẽ phải chờ đợi đến khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu có dấu hiệu hồi phục, trước khi xúc tiến trở lại kế hoạch trên.