Căng thẳng leo thang, Thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất dự luật "trừng phạt" Trung Quốc vì Covid-19

Theo Thanh Thắng/nhadautu.vn/Reuters

Một Thượng nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa Mỹ đã đề xuất dự luật áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc nếu nước này không đưa ra một "lời giải thích đầy đủ" về sự bùng phát của đại dịch COVID-19.

 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Lindsey Graham. Ảnh: CNN
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Lindsey Graham. Ảnh: CNN

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một đồng minh thân cận của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, nói rằng nếu Trung Quốc minh bạch trong các vấn đề liên quan đến đại dịch COVID-19, thì có lẽ virus này đã không xuất hiện ở Mỹ, nơi nó đã giết chết hơn 80.000 người.

Ông Graham cho biết Trung Quốc đã từ chối cho phép các nhà điều tra nghiên cứu về nguyên nhân xoay quanh sự bùng phát của virus. Vị thượng nghị sĩ tuyên bố: "Tôi tin rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ hợp tác với một cuộc điều tra nghiêm túc trừ khi họ bị bắt buộc phải thực hiện nó".

Các nhà phê bình Tổng thống Trump, bao gồm một số cựu quan chức, học giả và chuyên gia, đã nói rằng trong khi Trung Quốc có nhiều câu trả lời cần phải thực hiện, chính quyền dường như đang tìm cách làm chệch hướng sự chú ý về phản ứng chậm chạp của Mỹ đối với cuộc khủng hoảng.

Thượng nghị sĩ Graham cho biết "Đạo luật Trách nhiệm giải trình COVID-19" sẽ yêu cầu Tổng thống Trump xác nhận với Quốc hội Mỹ trong vòng 60 ngày rằng Trung Quốc "đã cung cấp lời giải thích đầy đủ và hoàn thiện cho bất kỳ cuộc điều tra COVID-19 nào do Mỹ, các đồng minh của Mỹ hoặc cơ quan của Liên Hiệp Quốc chẳng hạn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dẫn đầu".

Dự luật này cũng yêu cầu Tổng thống Donald Trump phải xác nhận được rằng Trung Quốc đã đóng tất cả các "chợ ướt" (chợ bán đồ tươi sống), nơi có thể gây ra các nguy cơ cho sức khỏe con người.

Dự luật sẽ ủy quyền cho tổng thống áp dụng một loạt các biện pháp trừng phạt, bao gồm đóng băng tài sản, cấm đi lại và hủy bỏ thị thực, cũng như hạn chế cho vay đối với các doanh nghiệp Trung Quốc và cấm các công ty Trung Quốc niêm yết trên các sàn giao dịch của Mỹ.

Đạo luật này đã nhận được sự đồng thuận của tám thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa khác.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington không trả lời yêu cầu bình luận, nhưng Bắc Kinh khẳng định rằng họ đã minh bạch và thông báo rõ ràng về các dữ liệu liên quan đến đại dịch COVID-19.

Ông Trump và những người ủng hộ đảng Cộng hòa đã nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh không cảnh báo cho cộng đồng quốc tế về mức độ nghiêm trọng và phạm vi của vụ dịch. Điều này được coi là nguyên nhân gây ra một sự "co thắt kinh tế" trên toàn thế giới và đe dọa cơ hội tái đắc cử của Tổng thống Trump.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Tim Kaine, nói rằng "chắc chắn đã có nhiều sai phạm xảy ra ở Trung Quốc", nhưng cần phải xem xét toàn bộ câu chuyện và lưu ý chính quyền ông Trump không nên trốn tránh trách nhiệm.

Mặc dù vậy, một cố vấn tại Hạ viện cho biết Trung Quốc tiếp tục che giấu sự thật về đại dịch và cần có một nỗ lực toàn diện của quốc tế để buộc nước này đưa ra lời giải thích cho những gì đã xảy ra.

"Nếu chính quyền muốn Quốc hội hành động, họ nên ngừng ném đá và cho chúng tôi xem bằng chứng mà họ tuyên bố là có tồn tại", vị cố vấn tại Hạ viện Mỹ nhấn mạnh.

Theo một nguồn tin giấu tên, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chậm trễ trong việc chia sẻ với thông tin với Quốc hội về nguồn gốc của virus.