Căng thẳng với Trung Quốc có thể khiến Mỹ thiệt hại 1.000 tỷ USD

Theo Trà My/TTXVN

Về đầu tư, nếu lập trường cứng rắn được duy trì và dẫn đến việc bán một nửa lượng vốn FDI của Mỹ tại Trung Quốc, các nhà đầu tư Mỹ sẽ mất 25 tỷ USD lợi nhuận mỗi năm và GDP thiệt hại 500 tỷ USD.

Hàng hóa từ Trung Quốc và các nước châu Á được bốc dỡ tại cảng Long Beach, California, Mỹ, ngày 14/9/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Hàng hóa từ Trung Quốc và các nước châu Á được bốc dỡ tại cảng Long Beach, California, Mỹ, ngày 14/9/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo một báo cáo của Phòng Thương mại Mỹ và Rhodium Group, nước Mỹ có thể thiệt hại 1.000 tỷ USD và chứng khiến khả năng cạnh tranh toàn cầu suy giảm trong dài hạn nếu Nhà Trắng tiếp tục duy trì chính sách cứng rắn với Trung Quốc.

Báo cáo ước tính về lĩnh vực thương mại, nếu mở rộng biểu thuế 25% đối với toàn bộ hoạt động thương mại hai chiều, GDP của Mỹ sẽ mất 190 tỷ USD/năm vào năm 2025.

Mức thiệt hại thậm chí có thể nặng nề hơn khi tính đến tác động từ việc Mỹ mất quyền tiếp cận thị trường ở Trung Quốc đối với doanh thu và thị trường việc làm, trong khi ngân sách cho nghiên cứu và phát triển (R&D) và khả năng cạnh tranh đều giảm.

Về đầu tư, nếu lập trường cứng rắn được duy trì và dẫn đến việc bán một nửa lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Mỹ tại Trung Quốc, các nhà đầu tư Mỹ sẽ mất 25 tỷ USD lợi nhuận mỗi năm và GDP thiệt hại 500 tỷ USD.

Bên cạnh đó, FDI từ Trung Quốc vào Mỹ giảm cũng sẽ làm tăng thêm chi phí, đồng thời làm lợi cho các đối thủ cạnh tranh của Mỹ.

Ngoài ra, nếu chi tiêu cho du lịch và giáo dục của Trung Quốc giảm đi một nửa so với mức trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Mỹ sẽ mất từ 15 tỷ đến 30 tỷ USD/năm về xuất khẩu thương mại dịch vụ.

Quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã leo thang trong ba năm qua dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Chính quyền của ông Trump đã sử dụng thuế quan, các biện pháp trừng phạt và giám sát chặt chẽ hơn các dòng tài chính xuyên biên giới để giải quyết các khiếu nại lâu nay về việc Trung Quốc thiếu các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ bắt buộc và vai trò quan trọng của nhà nước trong hoạt động kinh doanh.

Báo cáo trên nhận định các chính sách của Mỹ nhắm vào Trung Quốc cũng sẽ ảnh hưởng đến các nước khác, khi buộc các nước này phải xem xét lại mối quan hệ với Mỹ. Động thái sẽ làm tăng chi phí cho các doanh nghiệp Mỹ và giảm khả năng cạnh tranh trên toàn cầu.

Đối với các ngành công nghiệp, báo cáo cũng chỉ ra những thiệt hại đối với ngành hàng không, bán dẫn, hóa chất và thiết bị y tế. Cụ thể, theo phân tích của các tác giả trong báo cáo, việc để mất thị trường máy bay khổng lồ của Trung Quốc có thể khiến Mỹ thiệt hại 875 tỷ USD vào năm 2038.

Báo cáo khuyến nghị Chính phủ Mỹ nên theo đuổi những hành động có tính toán trong phạm vi hẹp, để bảo vệ an ninh quốc gia, như hạn chế xuất khẩu các giấy phép công nghệ trong những lĩnh vực cụ thể.

Báo cáo cảnh báo việc cắt đứt hoàn toàn các doanh nghiệp Mỹ khỏi thị trường Trung Quốc có thể sẽ gây ra những hậu quả lớn hơn cho vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ trong dài hạn.