Chân dung chủ tịch mới của World Bank - người từng hỗ trợ ông Trump đắc cử Tổng thống

Theo Thái Trang/ttvn.vn

David Malpass, ứng cử viên được Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đề cử đã giành được sự chấp thuận từ ban điều hành Ngân hàng Thế giới. Ông sẽ tiếp tục truyền thống 73 năm của World Bank khi trở thành người Mỹ tiếp theo điều hành nhà cho vay phát triển lớn nhất thế giới.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Malpass từng học vật lý tại cao đẳng Colorado và có bằng MBA tại Đại học Denver. Ông học kinh tế quốc tế của Đại học Georgetown. Ông nói được tiếng Tây Ban Nha, tiếng Nga và tiếng Pháp. 

Từ 1977 đến 1983, ông làm việc tại Portland, Oregon cho Tập đoàn Esco và nhóm tư vấn hệ thống của Arthur Andersen, nơi ông được cấp phép trở thành CPA.

Trong các nhiệm kỳ tổng thống của Ronald Reagan và George H. W. Bush, Malpass làm việc trong một loạt các vấn đề kinh tế, ngân sách và chính sách đối ngoại bao gồm thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ trên khắp châu Mỹ Latinh và cắt giảm thuế năm 1986. 

Vào tháng 6/2008, ông thành lập Encima Global - một công ty phân tích xu hướng kinh tế và chính trị toàn cầu có liên quan đến các nhà đầu tư tổ chức. Năm 2010, Malpass tranh cử ứng cử viên Đảng Cộng hòa cho Thượng viện Hoa Kỳ.  

David Malpass cũng là một cây bút của tạp chí Forbes và Tạp chí Phố Wall, đồng thời là một bình luận viên truyền hình thường xuyên. 

Ông là thành viên hội đồng quản trị của Quỹ UBS, Tập đoàn tài chính New Mountain, và Trung tâm trẻ em Gary Klinsky. David Malpass cũng là cựu giám đốc của Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Trung Quốc Hoa Kỳ, Hội đồng châu Mỹ và Câu lạc bộ Kinh tế New York, và là cựu thành viên của hội đồng quản trị của Viện Manhattan. Ông cũng từng là chuyên gia Kinh tế trưởng của Bear Stearns & Co.

Mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Hoa Kỳ

David Malpass từng cố vấn cho chiến dịch bầu cử năm 2016 của Trump. Ông xuất hiện thường xuyên trên truyền hình và đài phát thanh để hỗ trợ thông điệp của Trump về triển vọng tăng trưởng nhanh hơn thông qua việc cải cách chính sách. 

Ngày 1/9/2016, ông đã viết một bài xã luận tỏ rõ việc ủng hộ ông Trump trên New York Times: "Tại sao nền kinh tế của chúng ta cần Trump".

Vào tháng 3/2017, Nhà Trắng tuyên bố: Malpass sẽ là Bộ trưởng Bộ Tài chính về các vấn đề quốc tế và Thượng viện Hoa Kỳ xác nhận vào ngày 3/8/2017.

Malpass là ứng viên duy nhất lần này. Chủ tịch Ngân hàng Thế giới trước đó, ông Jim Yong Kim đã có hai ứng viên cạnh tranh từ Nigeria và Colombia, vào năm 2012 khi ông trở bước vào vị trí chủ tịch. 

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Japan Times, Malpass cho biết ông sẽ duy trì cam kết của Ngân hàng Thế giới về giảm nghèo ở các quốc gia nghèo nhất, chống biến đổi khí hậu, và theo đuổi các mục tiêu đã nêu trong đợt tăng vốn 13 tỷ USD vào năm ngoái.

Trong một email gửi cho các nhân viên của Ngân hàng Thế giới, Malpass nhấn mạnh sự cần thiết của việc chống lại nghèo đói cùng cực và thúc đẩy tăng trưởng một nền kinh tế toàn cầu mạnh mẽ hơn, ổn định hơn cho tất cả mọi người. 

Kể từ khi nhận công việc tại Bộ Tài chính Hoa Kỳ năm 2017, Malpass đã chỉ trích việc Ngân hàng Thế giới tiếp tục cho Trung Quốc vay tiền. Ông cho rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã quá giàu để phải viện trợ như vậy.

Trong khi đó, Trung Quốc đang mời gọi một số quốc gia có nợ xấu cho Chương trình cơ sở hạ tầng Vành đai và con đường. Những bình luận đó của Malpass đã gây ra một số lo ngại trong cộng đồng phát triển, rằng ông có thể cố gắng sử dụng ảnh hưởng của World Bank để gây áp lực lên Trung Quốc.

Tuy nhiên, Malpass cho biết ông không tham gia vào các cuộc đàm phán thương mại của Hoa Kỳ với Trung Quốc, và đang hoàn tất vai trò của mình tại Bộ Tài chính. Ông dự định thực hiện chuyến đi đầu tiên với tư cách là chủ tịch Ngân hàng Thế giới vào cuối tháng 4 tới châu Phi.

Ông Malpass và vợ sống ở thành phố New York. Vợ ông, Adele Malpass là Chủ tịch Đảng Cộng hòa Manhattan.