Chiến tranh thương mại với Trung Quốc có thể “đẩy” Mỹ đến suy thoái kinh tế

Theo Như Quỳnh/CNN/kinhtevadubao.vn

Trao đổi với CNN Business, ông Ronald Temple, trưởng bộ phận chứng khoán của Mỹ của Lazard Asset Management cho biết, sự kết hợp giữa chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, quan hệ kinh tế đóng băng giữa Mỹ với Canada và châu Âu và việc Fed tăng lãi suất có thể khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái năm 2020.

Nền kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái năm 2020. Nguồn: Internet
Nền kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái năm 2020. Nguồn: Internet

Các chính sách bảo hộ của Tổng thống Donald Trump có thể dẫn đến sự suy thoái sâu trong nền kinh tế, đặc biệt là khi xung đột thương mại đi kèm với lãi suất tăng cao, ông Temple nói thêm.

"Suy thoái trong ngắn hạn là không thể tránh khỏi, nhưng nguy cơ suy thoái vào năm 2020 đã tăng lên đáng kể trong mấy tháng qua", ông Temple nói, "Nếu không có chiến tranh thương mại thì nguy cơ này sẽ giảm đi nhiều".

Tuy nhiên, có vẻ như là Mỹ đang đánh giá quá cao về việc lượng hàng hoá mà Trung Quốc cần nhập khẩu từ Mỹ, ông nói, hiện nay Trung Quốc có nhiều lựa chọn hơn so với trước đây và lập trường cứng rắn của chính quyền ông Trump sẽ làm cho xung đột thương mại giữa hai nước có khả năng kéo dài hơn.

 "Những ngày mà chúng ta có thể đi đến một thỏa thuận thương mại mà Trung Quốc mua thêm nhiều hàng hoá ở Mỹ có lẽ sẽ không còn nữa", ông nói, "Thật khó để tìm cách làm thế nào Trung Quốc và Mỹ có thể tìm ra được một điểm chung trong thương mại".

 Ông Temple nhận định, Mỹ có thể ứng phó hiệu quả nhất với Trung Quốc bằng cách hợp tác tốt với châu Âu, Canada, Úc, Nhật Bản và các nước phát triển còn lại của thế giới trên một lập trường thống nhất.

 Ông cho biết các thỏa thuận gần đây mà Mỹ đạt được với Mexico và Canada có thể không đủ để làm dịu hoàn toàn căng thẳng giữa Mỹ và hai nước này về thuế ô tô, thép và nhôm.

 Ông Temple không phải là người duy nhất lo lắng về tác động tiềm ẩn của cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.

 Trong một báo cáo gần đây, ông Jeffrey Kleintop, Giám đốc chiến lược đầu tư toàn cầu của Charles Schwab, bày tỏ lo ngại về sự không chắc chắn xung quanh các cuộc đàm phán thương mại giữa hai quốc gia lớn nhất thế giới này.

Bà Katie Nixon, Giám đốc đầu tư của Northern Trust Wealth Management, chia sẻ trong một báo cáo gần đây rằng, bà không tin sẽ sớm xảy ra suy thoái đối với nền kinh tế Mỹ, nhưng dự báo này có thể thay đổi vì "cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc và lo ngại rằng xung đột này sẽ trở thành một cuộc chiến thương mại toàn diện".

Đồng quan điểm với ông Temple, bà Nixon nói rằng, sự kết hợp giữa xung đột thương mại Mỹ - Trung và việc Fed tăng lãi suất có thể gây cản trở chuỗi thời gian tăng trưởng ấn tượng của nền kinh tế Mỹ. "Fed đang trong quá trình tháo gỡ một trong những cuộc thử nghiệm chính sách tiền tệ lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ", bà cho biết khi đề cập đến lãi suất siêu thấp của Fed trong thập kỷ qua.

Điều đó có nghĩa là tồn tại rủi ro thực sự về việc Fed có thể tăng lãi suất quá nhanh hoặc quá nhiều. Đó cũng là lý do tại sao Tổng thống Donald Trump đã liên tục chỉ trích Ngân hàng Trung ương trong thời gian gần đây.