Chính phủ Anh đặt mục tiêu đưa xuất khẩu chiếm tới 35% GDP

Theo Dương Thái/thanhtravietnam.vn

Chính phủ Anh sẽ đặt mục tiêu chiến lược mới nhằm thúc đẩy xuất khẩu chiếm tới 35% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), vì nó sẽ làm tăng mối quan hệ thương mại với phần còn lại của thế giới sau khi nước này rời Liên minh châu Âu (EU).

Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox. Nguồn: internet
Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox. Nguồn: internet

Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox cho biết: “chúng tôi sẽ quyết tâm hỗ trợ, kết nối và phát triển các công ty của nước Anh trên thị trường thế giới thông qua mạng lưới quốc tế của chúng tôi. Khi chúng tôi rời EU, chúng tôi phải hướng tầm nhìn lên cao và đó là những gì mà chiến lược xuất khẩu này sẽ giúp chúng tôi đạt được". 

EU, bao gồm 27 quốc gia, là đối tác thương mại lớn nhất của Vương quốc Anh và chiếm 44% kim ngạch xuất khẩu trong năm 2017. 

Năm 2012, Bộ trưởng Tài chính Anh khi đó là ông George Osborne có kế hoạch sẽ tăng gấp đôi kim ngạch xuất khẩu lên 1.000 tỷ bảng Anh (1,28 nghìn tỷ USD) vào cuối thập niên này.   

Trong tuần này Chính phủ Anh lần đầu tiên sẽ công bố chi tiết công tác chuẩn bị cho kịch bản không đạt được thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU). Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh Dominic Raab cho biết, Chính phủ đánh giá khả năng đạt được thỏa thuận với EU là "rất cao", nhưng ông cũng nói thêm việc chuẩn bị cho khả năng khác nữa là một "việc làm trách nhiệm" mà Chính phủ cần phải thực hiện. Bộ trưởng Rabb sẽ có chuyến công du sang Brussels trong tuần này để tiếp tục đàm phán với EU.     

Văn phòng Chính phủ Anh cho biết sẽ công bố kế hoạch chuẩn bị này vì muốn đảm bảo "người tiêu dùng và các doanh nghiệp không bị thiệt hại" nếu Anh và EU không đạt được thỏa thuận chung.