Chính quyền Mỹ đang tiến gần hơn đến việc chấp thuận gói kích thích tài khóa cứu kinh tế

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi mềm mỏng hơn với quan điểm hỗ trợ các các cá nhân trong nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi - Ảnh: Bloomberg
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi - Ảnh: Bloomberg

Trong ngày thứ Năm, Nhà Trắng đã thay đổi quan điểm. Nhà Trắng phát đi thông điệp rằng chính quyền Mỹ đang tiến gần hơn đến việc chấp thuận gói kích thích tài khóa quy mô lớn sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi mềm mỏng hơn với quan điểm hỗ trợ các các cá nhân trong nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Theo Bloomberg, trong cuộc điện thoại kéo dài 40 phút với bà Pelosi, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói rằng Tổng thống Trump muốn có được thỏa thuận về gói kích thích tài khóa toàn diện.

Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng, bà Alyssa Farah, nói: “Chúng tôi đã tuyên bố rõ ràng rằng chúng tôi muốn một gói kích thích tài khóa quy mô nhỏ”.

Tuy nhiên sau đó bà lại muốn thay đổi quan điểm, bà nói lại rằng Nhà Trắng sẵn sàng chấp nhận gói kích thích quy mô lớn hơn. Bà tái khẳng định quan điểm không chấp thuận gói kích thích quy mô đến 2,2 nghìn tỷ USD theo đề xuất của Hạ nghị sỹ thuộc Đảng Dân chủ

Trước đây, những dự báo về khả năng đạt được thỏa thuận đã trở nên bất định khi mà Tổng thống Trump rút các nhà đàm phán khỏi các cuộc đối thoại về gói hỗ trợ toàn diện này.

Thị trường chứng khoán Mỹ biến động bất thường. Cổ phiếu của các hãng hàng không tăng và giảm cùng với diễn biến của hoạt động đàm phán liên quan đến gói hỗ trợ. 

Trước đó vào đầu ngày thứ Năm, Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định không nên có riêng gói hỗ trợ chỉ dành riêng cho một ngành nào của nền kinh tế nếu không có sự đồng thuận từ Nhà Trắng và Đảng Cộng hòa về một gói hỗ trợ quy mô lớn tổng thể.

Vào ngày thứ Ba, Tổng thống Trump đã bất ngờ thông báo ông ngừng các cuộc đối thoại liên quan đến gói kích thích tài khóa. Ông đổ lỗi bà Pelosi đã thiếu thiện chí. 

Động thái lập tức khiến cho những người ủng hộ ông bị sốc, đồng thời tạo ra nhiều rủi ro chính trị cho ông khi mà cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đến gần, ông sẽ bị chỉ trích về các hậu quả kinh tế. Đến ngày thứ Năm, ông nói với Fox Business rằng các cuộc đối thoại liên quan đến gói kích thích tài khóa đang có diễn biến tích cực: “Chúng tôi đã đối thoại trở lại. Chúng tôi đang nói về các hãng hàng không và nhiều điều còn lớn lao hơn thế. Chúng tôi muốn trợ cấp cho mỗi người 1.200USD và những kế hoạch hỗ trợ khác”.

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong ngày thứ Ba đã cảnh báo về những hậu quả kinh tế tồi tệ nếu Quốc hội và Nhà Trắng Mỹ không cung cấp thêm gói hỗ trợ cho các hộ gia đình và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng gián đoạn bởi đại dịch Covid-19.

Theo Wall Street Journal, trong tuyên bố mạnh mẽ chưa từng có về vấn đề này, ông Powell nói: “Quá trình tăng trưởng kinh tế còn lâu mới hồi phục. Ở thời điểm này, tôi có thể khẳng định chính sách đang không cân xứng. Quá ít hỗ trợ sẽ khiến cho kinh tế hồi phục yếu”.

“Ngay cả nếu can thiệp chính sách có nhiều hơn cần thiết, chắc chắn cũng sẽ không hề phí phạm”, ông Powell nhận định.

Tuy nhiên, đáng tiếc chỉ vài giờ sau khi ông Powell nói, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang tạm hoãn lại các cuộc đàm phán với nghị sỹ Đảng Dân chủ để kéo dài chương trình trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ cho các doanh nghiệp, chính quyền các bang và thành phố đang gặp khó khăn tài chính kết thúc vào tháng 7/2020.

Tổng thống Trump khẳng định kinh tế đang tăng trưởng tốt mà không cần đến thêm các biện pháp chi tiêu và rằng ông sẽ chỉ quay lại các cuộc đàm phán vào tháng sau: “Tôi đã yêu cầu các đại diện của tôi ngừng đàm phán cho đến sau cuộc bầu cử”. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 500 điểm tương đương 1,8% sau tuyên bố của Tổng thống Trump.