Chính quyền Tổng thống Trump cần làm gì để giải cứu ngành dầu mỏ và năng lượng?

Theo Thanh Thắng/nhadautu.vn/CNBC, WSJ, CNN

Chính phủ liên bang Mỹ đang xem xét một loạt các lựa chọn thay thế để hỗ trợ các công ty dầu mỏ và năng lượng khi ngành công nghiệp này đang phải vật lộn với giá cả và nhu cầu sụt giảm mạnh do đại dịch COVID-19.

 Tổng thống Donald Trump đang cố gắng để phục hồi ngành công nghiệp dầu mỏ nước này.  Ảnh: CNN
Tổng thống Donald Trump đang cố gắng để phục hồi ngành công nghiệp dầu mỏ nước này. Ảnh: CNN

Vào ngày thứ Bảy, Tổng thống Donald Trump tuyên bố: "Kinh doanh năng lượng rất quan trọng đối với tôi, vì vậy chúng tôi sẽ cố gắng để phục hồi nó".

Khoảng một nửa trong số 60 công ty độc lập hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng và dầu mỏ của Mỹ có thể bị phá sản, sau khi giá dầu giảm 75% trong năm nay. Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã khiến giá tụt xuống mức thấp kỷ lục, một 'kịch bản' mà các công ty đã mô tả là tình huống nghiêm trọng nhất trong lịch sử.

Chính phủ đã ưu tiên duy trì bảng lương cho các công dân nước này trong thời gian đóng cửa, với hy vọng giảm thiểu số lượng người đăng ký bảo hiểm thất nghiệp. Mặc dù vậy, khoảng 51.000 công nhân ngành dầu khí đã mất việc vào tháng 3, Hiệp hội Dầu khí Mỹ cho biết.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng chính phủ liên bang có thể tận dụng một số luật cứu trợ đang có hiệu lực hoặc các lựa chọn khác để phục hồi ngành công nghiệp dầu mỏ nước này:

Chương trình cho vay "Main Street"

Một chương trình cho vay của Cục Dự trữ Liên bang mới được đề ra nhằm hỗ trợ các công ty cỡ trung của Mỹ, dự kiến sẽ cung cấp các khoản vay trị giá 600 tỷ USD khi nó chính thức có hiệu lực vào đầu tháng 5.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã nói rằng các công ty năng lượng sẽ có thể tham gia vào chương trình này với điều kiện họ có ít hơn 10.000 nhân viên và doanh thu hàng năm dưới 2,5 tỷ USD. Các khoản vay sẽ được giới hạn ở mức 25 triệu USD, một giới hạn mà một số người trong ngành cho rằng còn quá thấp.

Chương trình cho vay PPP

Một số công ty năng lượng sẽ đủ điều kiện tham gia vào chương trình cho vay trị giá 349 tỷ USD của các doanh nghiệp nhỏ, bao gồm cả công ty than Hallador Energy.

Những doanh nghiệp khác có thể tìm kiếm các khoản vay trong gói tài trợ 310 tỷ USD tiếp theo. Các khoản vay này dành cho các công ty có không quá 500 nhân viên. Tuy nhiên chúng vẫn có hiệu lực với các công ty khoan dầu khí lên tới 1.000 nhân viên, công ty khai thác dầu khí lên tới 1.250 nhân viên và công ty khai thác than bitum dưới lòng đất lên tới 1.500 nhân viên.

Các chương trình hỗ trợ tín dụng khác của Fed

Fed cũng đề ra các chương trình hỗ trợ tín dụng doanh nghiệp với gói cho vay lên tới 850 tỷ USD. Một số công ty năng lượng có thể tham gia vào chương trình bằng cách bán trái phiếu hoặc tài sản đảm bảo cho ngân hàng trung ương.

Tuy nhiên, một trong những chương trình chính - "Primary Market Corporate Credit Facility", yêu cầu các doanh nghiệp tham gia phải có xếp hạng đầu tư BBB-/Baa3 cấp vào ngày 22/3, khi giá và nhu cầu về dầu đã giảm và xếp hạng cũng bị tụt.

Một nhóm thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa từ các bang sản xuất năng lượng, do Thượng nghị sĩ Kevin Cramer từ Bắc Dakota dẫn đầu, đã thúc giục ông Mnuchin và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell thay đổi ngày xếp hạng sang đầu tháng 3, trước khi thị trường dầu mỏ sụp đổ, nhằm cho phép nhiều công ty tham gia.

Sự hỗ trợ từ Kho bạc nhà nước

Quá trình tạo ra các chương trình của Fed đã để lại khoảng 259 tỷ USD cho Kho bạc do chưa được phân bổ, một khoản tiền mà các quan chức cho rằng nên dùng để tạo ra các chương trình mới hoặc mở rộng các chương trình cho vay của "Main Street".

Điều này có thể cho phép Kho bạc cung cấp các khoản vay trực tiếp cho các công ty cá nhân mà không cần sự chấp thuận của Fed, một chương trình tương tự cho các hãng hàng không và các công ty được coi là quan trọng đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

Mua thêm dầu

Mỹ có thể chọn mua dầu cho kho dự trữ dầu khí chiến lược quốc gia, nơi còn công suất lưu trữ khoảng 78 triệu thùng trong tổng công suất 713,5 triệu thùng. Tuy nhiên, cho đến nay, Quốc hội đã không phê duyệt cho các giao dịch mua như vậy trong các dự luật phục hồi kinh tế.

Các quan chức cấp cao đã thảo luận về việc cho một số công ty dầu khí thuê các kho lưu trữ, nhưng đây được coi là một biện pháp ngắn hạn.

Thay đổi các điều khoản

Các nhóm ngành công nghiệp năng lượng và các nhà lập pháp từ các bang sản xuất năng lượng đã vận động Kho bạc và Fed thay đổi các chương trình cho vay, qua đó cho phép các công ty được tham gia nhiều hơn.

Fed đã nhận được hơn 2.000 thư yêu cầu thay đổi các điều khoản, bao gồm cả việc cấm các công ty sử dụng các khoản vay của "Main Street" để trả nợ hiện tại.

Một nhóm các nhà lập pháp đảng Cộng hòa từ khu vực sản xuất khí đốt Marcellus Shale rộng lớn (bao gồm phía tây Pennsylvania, miền đông Ohio và Tây Virginia) đã thúc giục Bộ Tài chính và Fed tăng quy mô cho các khoản vay tối đa 25 triệu USD dưới các chương trình của "Main Street".