Chủ tịch Fed: Khó xảy ra lạm phát kiểu của những năm 1970

Theo Trần Võ/nhadautu.vn/CNBC

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell thừa nhận rằng áp lực lạm phát đã mạnh hơn và dai dẳng hơn những gì ông dự đoán, mặc dù vẫn không ngang bằng với một số giai đoạn tồi tệ nhất mà Mỹ từng chứng kiến trong lịch sử.

Chủ tịch FED Jerome Powell.  Ảnh: Reuters.
Chủ tịch FED Jerome Powell. Ảnh: Reuters.

Dưới sự chất vấn từ một ủy ban đặc biệt của Hạ viện, Chủ tịch Fed Jerome Powell tiếp tục cho rằng phần lớn lạm phát tăng gần đây là do các yếu tố gắn chặt với việc mở cửa kinh tế trở lại.

Trong số đó, ông Powell trích dẫn vé máy bay, giá khách sạn và gỗ cùng với nhu cầu tiêu dùng nói chung tăng cao đã thúc đẩy nền kinh tế mà một năm trước phải đối mặt với những hạn chế đáng kể do chính phủ áp đặt do dịch Covid-19.

Tuy nhiên, ông Powell cho rằng những yếu tố đó sẽ "tự giải quyết" trong những tháng tới. Phiên điều trần của ông Powell đã cung cấp một bản cập nhật kinh tế và bao gồm các công cụ liên quan đến đại dịch mà Quốc hội đã cung cấp cho Fed trong cuộc khủng hoảng.

Chủ tịch Fed cho biết: "Tôi sẽ nói rằng những tác động này lớn hơn chúng ta mong đợi, và chúng có thể tồn tại dai dẳng hơn chúng ta mong đợi. Nhưng dữ liệu đã diễn ra rất phù hợp với quan điểm rằng đây là những yếu tố sẽ suy yếu theo thời gian và lạm phát sau đó sẽ giảm dần theo mục tiêu của chúng tôi và chúng tôi sẽ theo dõi điều đó một cách cẩn thận".

Chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 5% so với năm ngoái vào tháng 5, mức cao nhất trong gần 13 năm trong bối cảnh giá ô tô đã qua sử dụng tăng vọt và một loạt các mặt hàng khác có nhu cầu tăng cao do hạn chế được nới lỏng.

Được biết, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi là thước đo lạm phát ưa thích của Fed sẽ được công bố vào ngày 25/6. Chỉ số Dow Jones ước tính chỉ số giá tiêu dùng cá nhân cốt lõi tháng 5 sẽ tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức 3,1% trong tháng 4. Nếu ước tính đó là chính xác, đây sẽ là mức cao nhất kể từ tháng 4/1992.

Hứa hẹn ổn định giá

Các thành viên đảng Cộng hòa của Ủy ban đã liên tục thúc ép ông Powell về việc liệu nền kinh tế có hướng tới siêu lạm phát của những năm 1970 và đầu những năm 80 khi lạm phát đạt đỉnh trên 10% hay không. Ông Powell cho biết một kịch bản như vậy là "rất, rất khó xảy ra".

"Những gì chúng ta đang thấy bây giờ là lạm phát ở các loại hàng hóa và dịch vụ cụ thể đang bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sự kiện lịch sử độc đáo mà chưa ai từng trải qua", Chủ tịch Fed nói.

Ông Powell nói thêm rằng tình hình hiện tại là do "nhu cầu lao động, hàng hóa và dịch vụ tăng rất mạnh kết hợp với bên cung có xu hướng chững lại một chút". Ông cam kết rằng Fed sẽ thận trọng với vai trò của mình.

"Bạn có một ngân hàng trung ương cam kết ổn định giá cả và đã xác định ổn định giá là gì và sẵn sàng sử dụng các công cụ của mình để giữ mức lạm phát ở 2%. Tất cả những điều này gợi ý cho tôi rằng một tập phim giống như những gì chúng ta đã thấy vào những năm 1970. Tôi không mong đợi điều gì như vậy xảy ra", ông Powell chia sẻ.

Nhưng các đảng viên Cộng hòa trong ban hội thẩm đã bác bỏ câu chuyện lạm phát, phần lớn đổ lỗi cho các chính sách kinh tế của chính quyền ông Biden đã dẫn đến áp lực tăng giá và khả năng FED có thể phải tăng lãi suất.

"Nếu bạn chỉ nhìn vào hai nhiệm vụ của Fed, việc làm và giá cả ổn định, ngay bây giờ chúng tôi không có cả hai và đó là do các quyết định chính sách, các quyết định chính sách chủ yếu do chính quyền Biden", Hạ nghị sĩ đảng Cộng Hòa Steve Scalise cho biết.

Nhưng Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Carolyn B. Maloney ở New York cho biết bà lo lắng hơn về việc Fed phản ứng vội vàng trước áp lực lạm phát mà bà đồng ý sẽ không kéo dài.