Chủ tịch Fed quyết tâm giảm lạm phát

Theo Nguyễn Long/diendandoanhnghiep.vn

Ông Jerome Powell khẳng định quyết tâm của ngân hàng trung ương trong việc giảm lạm phát và cho biết các đợt tăng lãi suất tích cực có thể xảy ra ngay trong tháng tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo CNBC, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ông Jerome Powell bày tỏ quan điểm việc tăng lãi suất nhanh hơn dự kiến là phù hợp, dự báo mức tăng sẽ rơi vào khoảng 50 điểm cơ bản trong đợt tăng lãi suất tiếp theo.

“Theo quan điểm của tôi, sẽ là phù hợp nếu tăng lãi suất nhanh hơn… Mức tăng 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 5 sẽ được cân nhắc”, Chủ tịch Fed nói.

Các tuyên bố của ông Powell về cơ bản đáp ứng kỳ vọng của thị trường rằng Fed sẽ rời khỏi mức tăng 25 điểm cơ bản thông thường và di chuyển nhanh hơn để chế ngự lạm phát đang chạy với tốc độ nhanh nhất trong hơn 40 năm. Điểm cơ bản bằng 0,01 điểm phần trăm.

Tuy nhiên, như Powell đã nói, việc định giá thị trường để tăng lãi suất có phần quyết liệt hơn.

Kỳ vọng về mức tăng 50 điểm cơ bản vào tháng 5 đã tăng lên 97,6%, theo Công cụ FedWatch của CME Group. Các nhà giao dịch cũng định giá trong một đợt tăng bổ sung tương đương vào cuối năm sẽ lấy lãi suất cho vay, vốn đặt ra mức vay qua đêm cho các ngân hàng nhưng cũng được ràng buộc với nhiều công cụ nợ tiêu dùng, lên 2,75%.

Cổ phiếu cũng giảm, khiến chỉ số Dow giảm hơn 400 điểm và Nasdaq, với các cổ phiếu công nghệ nhạy cảm với tỷ giá, giảm hơn 2%. Lợi suất trái phiếu kho bạc đã tăng cao hơn, với mức chuẩn kỳ hạn 10 năm gần đây nhất là 2,9%.

Tại cuộc họp hồi tháng 3, Fed đã thông qua mức tăng 25 điểm cơ bản, nhưng các quan chức trong những ngày gần đây cho biết họ thấy cần phải di chuyển nhanh hơn với lạm phát tiêu dùng đang ở mức 8,5% hàng năm.

Ông Powell cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là sử dụng các công cụ của mình để đưa cung – cầu trở lại đồng bộ, để lạm phát giảm nhưng phải đẩm bảo không làm không giảm tốc độ phát triển nền kinh tế dẫn đến suy thoái. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đạt được điều đó”.

Ông nói thêm: “Điều vô cùng cần thiết là phải khôi phục sự ổn định giá cả. “Các nền kinh tế không hoạt động nếu không có sự ổn định về giá cả”.

Fed đã chống lại việc tăng lãi suất cho đến năm 2021 mặc dù lạm phát đang cao hơn mục tiêu dài hạn hơn 2% của ngân hàng trung ương. Theo khuôn khổ chính sách được thông qua vào cuối năm 2020, Fed cho biết họ sẽ hài lòng với việc để lạm phát tăng cao hơn bình thường vì lợi ích đạt được toàn dụng lao động bao gồm cả nhân khẩu học về thu nhập, chủng tộc và giới tính.

Cho đến vài tháng trước, Powell và các quan chức Fed đã nhấn mạnh rằng lạm phát là "nhất thời" và sẽ tiêu tan khi các yếu tố liên quan đến đại dịch Covid như chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn và nhu cầu hàng hóa quá lớn so với dịch vụ giảm xuống. Tuy nhiên, Powell cho biết những kỳ vọng đó là "thất vọng" và Fed đã phải thay đổi hướng đi.

“Có thể đỉnh lạm phát thực tế là vào tháng 3, nhưng chúng tôi không biết điều đó, vì vậy chúng tôi sẽ không tính đến nó,” ông nói. "Chúng tôi thực sự sẽ tăng tỷ lệ và nhanh chóng đưa đến các mức trung lập hơn và sau đó thực sự chặt chẽ ... nếu điều đó trở nên phù hợp khi chúng tôi đến đó."

Đây sẽ là những nhận xét cuối cùng của Powell trước cuộc họp ngày 3-4 tháng 5 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang, cơ quan ấn định lãi suất. Ông là quan chức Fed mới nhất nói rằng cần phải có hành động nhanh chóng để giảm lạm phát.

Cùng với việc tăng lãi suất, Fed dự kiến sẽ sớm bắt đầu giảm lượng trái phiếu mà họ đang nắm giữ. Bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương hiện đạt gần 9 nghìn tỷ USD, chủ yếu bao gồm các Kho bạc và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp.

Các cuộc thảo luận tại cuộc họp tháng 3 cho thấy Fed cuối cùng sẽ cho phép 95 tỷ USD tiền thu được từ trái phiếu đáo hạn được tung ra mỗi tháng.

Powell lưu ý rằng ngoài lạm phát cao, nền kinh tế Hoa Kỳ còn “rất mạnh”. Ông đã mô tả thị trường lao động là “cực kỳ chặt chẽ, về mặt lịch sử là như vậy”.