Chủ tịch Fed St. Louis kêu gọi thận trọng với việc tăng thêm lãi suất

Theo Hoàng Nguyên/thoibaonganhang.vn

Lãi suất của Mỹ có thể đã đạt đến mức “trung hòa”, mức mà không khuyến khích hoặc kìm hãm các hoạt động kinh tế. Đó là một lý do để cảnh báo về bất kỳ sự gia tăng lãi suất nào nữa của Fed, Chủ tịch Fed St. Louis, ông James Bullard, cho biết hôm thứ Ba.

Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard. Nguồn: internet
Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard. Nguồn: internet

Trong bài phát biểu được chuẩn bị trước tại Nhật Bản, Bullard lặp lại quan điểm của mình rằng, kỳ vọng lạm phát vẫn thấp hơn một chút so với mục tiêu 2% của Fed và lãi suất trên toàn thế giới đang bị kéo thấp bởi xu hướng kinh tế dài hạn và nhân khẩu học.

Fed được dự sẽ tăng tiếp lãi suất trong tháng 6 và tiếp tục tăng dần cho đến giữa năm sau.

Nhưng có một số lý do để phải thận trọng trước việc tăng lãi suất hơn nữa, Bullard cho biết. Trước đó, Bullard cũng đã nhiều lần cho rằng rằng Fed nên tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất cho đến khi có những bằng chứng rõ ràng hơn là tăng trưởng kinh tế và lạm phát đã chuyển sang một đà cao hơn.

Nếu lãi suất chính sách hiện tại ở mức trung lập, “có thể không cần thiết phải thay đổi lãi suất chính sách” để giữ cho nền kinh tế tiến gần hơn hoặc đạt được mục tiêu của Fed, Bullard nói.

Việc trì hoãn tăng thêm lãi suất, ông nói, sẽ giúp cải thiện các thước đo kỳ vọng lạm phát dựa trên thị trường và làm cho cam kết của Fed trong việc đạt được mục tiêu lạm phát trở nên đáng tin cậy hơn. Nó cũng sẽ làm giảm rủi ro mà lãi suất ngắn hạn có thể tăng lên trên lãi suất dài hạn, một sự “đảo ngược” của đường cong lợi suất mà thường đi trước sự suy thoái kinh tế.