Chứng khoán châu Á tăng cao sau sự xuống thang giữa Mỹ và Trung Quốc

Theo Việt Dũng/congthuong.vn

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thống nhất tạm ngừng việc leo thang cuộc chiến thương mại giữa hai bên, các cổ phiếu ở châu Á đã được giao dịch cao hơn trong sáng thứ Hai (3/12).

Trong 90 ngày tới, các quan chức Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục đàm phán những bất đồng kéo dài về chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ và nông nghiệp. Nguồn: Internet
Trong 90 ngày tới, các quan chức Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục đàm phán những bất đồng kéo dài về chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ và nông nghiệp. Nguồn: Internet

Các thị trường ở Trung Quốc Đại lục theo dõi chặt chẽ kết quả của cuộc chiến thương mại giữa Bắc Kinh và Washington, chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ trong phiên giao dịch sớm. Chỉ số Shanghai Composite đã tăng 2,3% trong khi Shenzhen composites tăng gần 3%. Trong khi đó, chỉ số Hang Seng của Hồng Kong cũng đã tăng 2,5%. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 1,25% trong phiên giao dịch buổi sáng 3/12, còn chỉ số Topix tăng 1,4%. Ở Hàn Quốc, chỉ số Kospi tăng 1,63%.

Động thái ở châu Á xuất hiện sau khi hai nhà lãnh đạo cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đồng ý tạm dừng việc leo thang cuộc chiến thương mại trong một thời gian. Đây có lẽ là kịch bản tốt nhất mà các thị trường đã hy vọng từ cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập, Tuyên bố của Nhà Trắng về bữa tối của hai nhà lãnh đạo tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 đã thảo luận một các vấn đề vướng mắc, trong số đó là tranh chấp thương mại với mức thuế trên 200 tỷ USD hàng hóa. “Tổng thống Trump đã đồng ý rằng từ ngày 1/1/2019, ông sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc ở mức 10% và sẽ không tăng lên 25% vào thời điểm này”- tuyên bố cho biết.

Trong 90 ngày tới, các quan chức Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục đàm phán những bất đồng kéo dài về chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ và nông nghiệp. Ngay sau diễn tiến này, Chỉ số tương lai bình quân Công nghiệp Dow Jones đã tăng 400 điểm khi bắt đầu giao dịch lúc 6 giờ chiều Chủ nhật (2/12) tại New York.

Giá dầu cũng tăng mạnh ngay trong giao dịch sáng ngày 3/12. Dầu thô Brent tiêu chuẩn quốc tế đã tăng 3,62% lên 61,61 USD một thùng. Dầu thô kỳ hạn Mỹ tăng 3,95% lên 52,94 USD một thùng. Động thái này trên thị trường năng lượng đến sau khi rơi vào tình trạng tồi tệ nhất trong một thập kỷ qua vào tháng 11, trong bối cảnh lo ngại về tình trạng cung vượt cầu và chính trị toàn cầu. Dầu thô Mỹ đã giảm 21% trong tháng 11, giảm xuống mức thấp nhất trong một năm và ghi nhận tình trạng tồi tệ nhất kể từ tháng 10 năm 2008. Chỉ số USD so với các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ ở mức 97,048 sau khi chạm mức cao trên 97,5 vào tuần trước. Đồng yên Nhật được xem là tiền tệ an toàn ở mức 113,62 so với đồng USD sau khi chạm ngưỡng cao khoảng 112,9 trong tuần giao dịch trước đó. Đồng đôla Australia được giao dịch ở 0,7350 USD sau khi giảm khoảng 0,72 USD trong tuần trước.