Chứng khoán châu Âu và châu Á chao đảo trước dự báo của Apple

Theo bnews.vn

Các thị trường chứng khoán tại châu Âu và châu Á hầu hết đã giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 3/1 do nhóm cổ phiếu công nghệ đều lao dốc sau khi tập đoàn công nghệ Apple của Mỹ hạ triển vọng doanh thu của hãng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tại châu Âu, cổ phiếu của các đơn vị cung cấp chip và linh phụ kiện cho Apple chịu thiệt hại nặng nề nhất. Cổ phiếu của AMS - công ty chuyên cung cấp thiết bị nhận dạng khuôn mặt cho các đời iPhone mới nhất - đã giảm 19,4%.

Cổ phiếu của Dialog Semiconductor cũng giảm 7,8%, Infineon, ASML, ASM International, Logitech, và STMicroelectronics giảm từ 3,4% đến 5,9%. Cổ phiếu của Apple niêm yết tại sàn Frankfurt (Đức) cũng đã giảm 8,9%.

Ngoài ra, cổ phiếu của các hãng chuyên sản xuất các mặt hàng xa xỉ cũng bị tác động do sức tiêu thụ tại Trung Quốc chậm lại. Cổ phiếu của các hãng LVMH, Kering, Burberry, và Swatch đều giảm từ 2,7% đến 3,8%.

Trong khi đó, cổ phiếu của các công ty công nghệ châu Á như Sunny Optical and AAC Technologies trên sàn Hong Kong (Trung Quốc) đều giảm khoảng 6%, TSMC - nhà cung cấp chip cho Apple cũng giảm 1,8% tại sàn Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).

Ngoài ra, các thị trường chứng khoán Seoul (Hàn Quốc) cũng giảm 0,8%, Singapore giảm 1%, Wellington (New Zealand) giảm 0,9%... Thị trường chứng khoán Tokyo của Nhật Bản vẫn đóng cửa nghỉ lễ.

Trong thông báo đưa ra ngày 2/1, "Trái táo cắn dở" dự báo doanh thu quý tài chính kết thúc vào ngày 29/12 vừa qua vào khoảng 84 tỷ USD, thấp hơn so với mức dự báo 91 tỷ USD trước đó của giới phân tích.

Kết quả kinh doanh này cho thấy doanh thu từ các mẫu điện thoại thông minh iPhone và một số thiết bị thông minh khác không khả quan, một phần là do cuộc chiến thương mại Mỹ và Trung Quốc.

Ngay sau khi thông tin trên công bố, cổ phiếu của Apple đã giảm tới 7,6% trong giờ đầu tiên của phiên giao dịch, khiến giá trị vốn hóa thị trường của hãng này xuống dưới 700 tỷ USD.