Chứng khoán Mỹ 3/4: Nhà đầu tư lạc quan về thoả thuận thương mại, thúc đẩy đà tăng 5 phiên liên tiếp của S&P 500

Theo Hương Giang/ttvn.vn

Chứng khoán Mỹ tăng nhẹ vào đêm qua khi các nhà đầu tư hy vọng về một thỏa thuận thương mại sắp tới giữa Mỹ và Trung Quốc, mặc dù mức tăng trưởng chậm của số lượng việc làm và ngành dịch vụ đã phần nào làm giảm bớt sự lạc quan.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã tăng 39 điểm, đóng cửa ở mức 26.218,13 với mức tăng mạnh của Intel và Home Depot. S&P 500 đã tăng 0,2% để kết thúc ngày ở mức 2.873,40, ghi nhận chuỗi tăng 5 ngày liên tiếp, với sự dẫn dắt của các ngành vật liệu và công nghệ. Nasdaq Composite tăng 0,6% lên 7,895,55.

Các nhà sản xuất chip - vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi quan hệ thương mại Mỹ - Trung Quốc, đã là "đầu tàu" dẫn dắt nhóm công nghệ. Chứng chỉ quỹ ETF VanEck Vectors của nhóm bán dẫn (SMH) đã tăng 2,3%, dẫn đầu bởi sự gia tăng 8,5% của AMD. AMD đã tăng vọt sau khi Nomura Instinet xếp hạng mua, với lý do lợi nhuận của công ty có sự cải thiện.

Tuy nhiên, số liệu kinh tế yếu kém đã khiến thị trường chưa thể có diễn biến vượt trội.

Tăng trưởng dịch vụ đã giảm mạnh hơn dự kiến ​​trong tháng 3 và tăng với tốc độ chậm nhất trong hơn 12 tháng, Viện Quản lý cung ứng báo cáo, chỉ số phi sản xuất ISM đã giảm xuống 56,1 vào tháng trước, mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2017.

Số lượng việc làm trong các công ty tư nhân tăng 129,000 trong tháng 3, theo ADP và Moody Analytics, và thấp hơn mức ước tính của Refinitiv là 173.000. Báo cáo từ ADP và Moody thường được xem là bản tham khảo trước cho báo cáo việc làm hàng tháng của chính phủ Mỹ, dự kiến ​​phát hành vào sáng thứ Sáu.

Caterpillar đối mặt với mức định giá giảm, cũng kiểm soát mức tăng của thị trường. Cổ phiếu của Caterpillar đã giảm 0,7% sau khi Deutsche Bank hạ bậc "gã khổng lồ" công nghiệp từ mua sang nắm giữ, và cắt giảm mục tiêu giá 12 tháng. Ngân hàng đã nói về "sự sụp đổ" đối với tăng trưởng đồng bộ toàn cầu.

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc được cho là đang tiến hành một thỏa thuận thương mại đã giải quyết hầu hết các vấn đề còn tồn tại trong tranh chấp thương mại kéo dài. Theo tờ Financial Times, Bắc Kinh muốn Washington gỡ bỏ các thuế quan hiện có của Mỹ đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc, trong khi chính quyền Trump muốn Trung Quốc đồng ý các biện pháp thực thi nhằm đảm bảo nước này tuân thủ thỏa thuận.

Đại diện thương mại Mỹ- Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dự kiến ​​sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He sau đó để tiếp tục đàm phán.

Trong ngày hôm qua, chứng khoán châu Âu tăng mạnh khi chỉ số Stoxx 600 tăng 1%. Tại châu Á, Shanghai Composite tăng 1,2%, trong khi chỉ số Kospi của Nhật Bản và Hàn Quốc đều tăng khoảng 1%.