Cổ phiếu Coinbase giảm xuống mức thấp kỷ lục, đà bán tháo do đâu?

Theo Nguyễn Long/enternews.vn

Cổ phiếu đã giảm tới 6,5%, ngay cả khi thị trường tiền điện tử tổng thể tăng trưởng đạt mức cao nhất mọi thời đại mới. Vậy đâu là nguyên nhân đến đà bán tháo này?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Xuất hiện đà bán tháo

Cổ phiếu của Coinbase Global Inc. (COIN) đã giảm xuống mức thấp vào hôm thứ Năm, khi các nhà đầu tư Phố Wall tiếp tục bán tháo các cổ phiếu công nghệ cao. Trong khi đó, thị trường tiền điện tử đạt mức định giá kỷ lục hơn 2,4 nghìn tỷ USD.

Cổ phiếu COIN chạm đáy ở mức 255,15 USD và tiềm ẩn nguy cơ chạm mức giá tham chiếu 250 USD khi IPO hồi 14/4. Sau phiên IPO bùng nổ trên thị trường cổ phiếu, COIN đã đi vào quỹ đạo giảm.

Công ty hiện có tổng vốn hóa thị trường là 48,7 tỷ USD, gần bằng một nửa so với mức cao nhất 100 tỷ USD mà nó đạt được vào tháng trước.

Hành trình sau IPO đầy biến động của Coinbase. Biểu đồ: TradingView.
Hành trình sau IPO đầy biến động của Coinbase. Biểu đồ: TradingView.

Mike Bailey - Giám đốc nghiên cứu của FBB Capital Partners trao đổi với Bloomberg cho biết, việc bán tháo Coinbase phần lớn là do sự hình thành của một “bong bóng nhỏ” hiện đang trong quá trình vỡ.

Ông giải thích: “Chúng tôi đã chứng kiến một bong bóng nhỏ trong SPAC, IPO, tiền điện tử, công nghệ sạch và tăng trưởng siêu tốc vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021 và nhiều loại tài sản này đang tạo ra những cảm giác bất ổn”.

Tuy nhiên, khẳng định của Bailey rằng tiền điện tử đang nuôi dưỡng một “cảm giác bất ổn” là không đúng, do mức độ hoạt động tương đối tốt hơn của loại tài sản trong năm nay.

Kể từ ngày 1/1, thị trường tiền điện tử đã tăng hơn gấp ba lần, với Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH) và nhiều altcoin hàng đầu khác đều đã xác lập các kỷ lục mới.

Tất nhiên, tiền điện tử không phải là không có biến động giá cực kỳ nghiêm trọng. Thị trường giảm hàng trăm tỷ USD trong khoảng thời gian từ ngày 17 đến 23/4, khi Bitcoin trượt xuống khoảng 47.000 USD, một mức hỗ trợ quan trọng. Sự phục hồi nhanh chóng đã đưa Bitcoin trở lại trên 50.000 USD và cuối cùng là 57.000 USD, vùng giá mà BTC đang “lình xình” trong thời gian qua.

Việc COIN bán tháo trong những ngày gần đây phản ánh sự sụt giảm tương tự trong Chỉ số công nghệ Nasdaq. Chỉ số chuẩn của Phố Wall đã ghi nhận 5 phiên giảm liên tiếp và giảm 7 trong 8 phiên giao dịch gần nhất. Sau khi đóng cửa ở mức cao kỷ lục 14.138,78 vào ngày 26/4, Nasdaq Composite đã giảm hơn 4%.

Nguyên nhân do đâu?

Theo Forbes, có một số nguyên chính sau đây dẫn tới đà bán tháo của cổ phiếu COIN:

Thứ nhất, Coinbase đã IPO thông qua hình thức niêm yết trực tiếp, cho phép những người trong cuộc có thể bán cổ phiếu ngay lập tức mà không cần thời gian khóa sau IPO thông thường, hạn chế nguồn cung cổ phiếu ban đầu.

Điều này có thể gây ra một số áp lực lên giá cổ phiếu của Coinbase. Xu hướng tương tự đã diễn ra vào năm ngoái với cổ phiếu của nhà sản xuất phần mềm quản lý nơi làm việc Asana và công ty cung cấp dữ liệu lớn Palantir Technologies, được niêm yết công khai thông qua niêm yết trực tiếp. Cả hai công ty đều chứng kiến cổ phiếu của họ đi ngang hoặc giảm trong vài tháng sau khi IPO.

Thứ hai, giá của Bitcoin đã giảm gần 15% kể từ khi Coinbase được niêm yết. Doanh thu của Coinbase khá nhạy cảm với việc định giá tiền điện tử, vì giá ảnh hưởng đến số lượng người dùng giao dịch hàng tháng trên nền tảng và tổng giá trị của các giao dịch. Nếu giá tiếp tục có xu hướng thấp hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của Coinbase trong năm nay.

Thứ ba, có những lo ngại rằng phí giao dịch của Coinbase - chiếm hơn 80% doanh thu - sẽ phải đối mặt với áp lực khi cạnh tranh gia tăng.

Coinbase tính phí người dùng cá nhân chênh lệch khoảng 0,50% cho các giao dịch, bên cạnh một khoản phí khác từ 1,5% đến 4% tùy thuộc vào cách họ tài trợ cho giao dịch của mình.

Để so sánh, Robinhood cung cấp đầu tư miễn phí vào tiền điện tử trên ứng dụng của mình, trong khi PayPal và Square cũng cung cấp phí thấp hơn so với Coinbase trong một số trường hợp.

Hơn nữa, thị trường tiền điện tử vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu và có khả năng nhiều người chơi sẽ tham gia vào cuộc cạnh tranh và có khả năng làm giảm phí giao dịch và tỷ suất lợi nhuận cho Coinbase.