Cuba từng bước phục hồi sau đại dịch

Quang Hoài (Báo Nhân dân)

Cuba từng có thời điểm nằm trong nhóm đầu khu vực Mỹ Latin và Caribe về số ca mắc COVID-19 trong ngày. Tuy nhiên, với nỗ lực bền bỉ của Chính phủ và người dân, Cuba đã trở thành quốc gia đầu tàu về chống dịch, bất chấp những khó khăn kinh tế do cấm vận ngày càng siết chặt.

Quảng trường Chim bồ câu ở thủ đô La Habana ngày đầu trở lại trạng thái bình thường mới. Ảnh Juventudrebelde.cu.
Quảng trường Chim bồ câu ở thủ đô La Habana ngày đầu trở lại trạng thái bình thường mới. Ảnh Juventudrebelde.cu.

Bernardo Sosa, công dân Cuba định cư tại Florida (Mỹ), không giấu nổi niềm vui khi được về nước sau 20 tháng “hòn đảo tự do” đóng cửa biên giới để hạn chế tác động của đại dịch COVID-19. Bernardo nằm trong số những hành khách đầu tiên đặt chân xuống sân bay quốc tế José Martí tại thủ đô La Habana, sau khi Cuba chính thức bước vào trạng thái “bình thường mới” và cho phép các sân bay đón khách du lịch từ ngày 15/11 vừa qua.

Tôi cảm thấy an toàn khi ở Cuba vì hầu hết mọi người ở đây đều đã được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19”. Cuba hiện đã dỡ bỏ nhiều yêu cầu kiểm dịch gắt gao, chỉ yêu cầu du khách xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng, hoặc kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 khi đến Cuba. Với những thay đổi này, Cuba dự kiến số chuyến bay quốc tế hằng tuần đến quốc đảo này sẽ tăng lên 415 chuyến so hơn 60 chuyến hiện tại.

Những nỗ lực không ngừng của Chính phủ và nhất là của ngành y tế Cuba trong gần hai năm kể từ khi đại dịch bùng phát đã giúp đất nước đạt được kết quả rất tích cực. Ngày 13/11 vừa qua, chỉ hai ngày trước khi bước vào trạng thái “bình thường mới”, Cuba trải qua ngày đầu tiên sau hơn bảy tháng không ghi nhận ca tử vong nào bởi dịch bệnh, đồng thời mở cửa trở lại hầu hết các trường học trên cả nước và sẽ sớm tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật quy mô lớn trong thời gian tới.

Theo Giám đốc quốc gia về dịch tễ học thuộc Bộ Y tế công cộng Cuba (Minsap) Francisco Durán, cùng với việc hưởng ứng chiến dịch tiêm phòng của Chính phủ, mỗi người dân có thể góp phần hỗ trợ kiểm soát dịch COVID-19 bằng cách tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, như giữ khoảng cách, đeo khẩu trang hay thường xuyên rửa tay sát khuẩn.

Trong phát biểu được truyền hình trực tiếp mới đây, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez nhấn mạnh thành tựu của việc tự nghiên cứu và sản xuất vắc-xin phòng COVID-19, từ đó giúp đưa Cuba trở thành một trong những nước có tỷ lệ dân được tiêm vắc-xin cao nhất thế giới. Theo Minsap, tính đến giữa tháng 11 vừa qua, khoảng 91% trong tổng số hơn 11,3 triệu dân đảo quốc này đã được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin, trong đó hơn 80% đã hoàn thành liệu trình tiêm chủng.

Tiến sát mục tiêu hoàn thành tiêm chủng toàn dân, Cuba đang dần trở lại là điểm đến hấp dẫn và yên bình với khách du lịch. Theo Bộ trưởng Du lịch Cuba, toàn bộ cơ sở hạ tầng của ngành du lịch nước này đều được cấp chứng nhận an toàn. Trong sự kiện mở cửa biên giới quốc tế và tái khởi động ngành du lịch hôm 15/11, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero kêu gọi các nhà đầu tư và các công ty lữ hành nước ngoài cùng hợp tác để đưa các sản phẩm du lịch Cuba trở lại bản đồ du lịch thế giới.