Cuộc gặp Mỹ - Trung: Có lãng phí thời gian hai bên?

Theo thoibaonganhang.vn

Theo dự kiến là hôm nay và ngày mai, Trung Quốc và Mỹ tổ chức các cuộc đàm phán thương mại cấp thấp, như được hai bên thông tin hôm thứ Năm vừa qua. Cuộc gặp diễn ra với hy vọng có thể giải quyết cuộc chiến thuế quan đang leo thang, đe dọa mọi giao dịch giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet
Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet

Dẫu vậy, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cảnh báo Bắc Kinh không nên đánh giá thấp quyết tâm của Tổng thống Donald Trump trong việc cố gắng thúc đẩy những thay đổi trong chính sách kinh tế của Trung Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, một phái đoàn của Trung Quốc do Thứ trưởng Bộ Thương mại nước này, Wang Shouwen, đứng đầu sẽ gặp đại diện phía Mỹ dẫn đầu bởi Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách các vấn đề ngoại giao David Malpass.

Tờ Wall Street Journal đưa tin rằng, các cuộc đàm phán ở Washington sẽ diễn ra vào ngày 21 và 22/8, ngay trước khi Mỹ áp mức thuế mới với 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và Trung Quốc “trả đũa” với việc tăng thuế đánh lên số lượng hàng hóa tương tự.

Các chuyên gia kinh tế và các nhà phân tích rất quan tâm đến vấn đề này, họ cảnh báo rằng các cuộc đàm phán khó có thể dẫn đến một bước đột phá, vì đây là cuộc gặp của các quan chức cấp thấp, dẫn đầu về phía Mỹ là đại diện Bộ Tài chính chứ không phải Đại diện Thương mại Mỹ (USTR).

Trong khi đó, vẫn đang tồn tại một khoảng cách lớn trong quan điểm giữa hai bên đối với yêu cầu của Washington, rằng Bắc Kinh cần cải thiện khả năng tiếp cận thị trường và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các công ty Mỹ, cắt giảm trợ cấp công nghiệp và cắt giảm thâm hụt thương mại 375 tỷ USD giữa Mỹ với Trung Quốc.

Larry Kudlow từ chối bình luận về các mục tiêu cụ thể của các cuộc đàm phán Malpass-Wang, nhưng cho rằng: "Chính phủ Trung Quốc không nên đánh giá thấp tính thống nhất của Trump và quyết tâm tiếp tục cuộc chiến này, để loại bỏ thuế quan và hàng rào phi thuế quan… qua đó ngăn chặn các hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ và việc chuyển giao công nghệ".

Trong khi thông tin về cuộc họp ít ảnh hưởng đến phía Mỹ, thì đối với Trung Quốc, nó đã thúc đẩy đồng nhân dân tệ và giúp thị trường chứng khoán Trung Quốc bớt lao dốc…

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang "luẩn quẩn" với việc áp thuế đối với hàng tỷ USD của nhau. Mỹ đã áp thuế với 34 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc và 16 tỷ USD dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 23/8. Chưa dừng ở đó, Trump còn đe dọa áp đặt thuế tất cả hơn 500 tỷ USD của hàng hóa Trung Quốc được xuất khẩu sang Mỹ.

Cuộc họp được kỳ vọng sẽ tìm được tiếng nói chung sau cuộc đàm phán kể từ đầu tháng Sáu, khi Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He tại Bắc Kinh. Dự kiến, nó sẽ được tổ chức đơn giản hơn so với bốn vòng đàm phán trước đó.

Trong một cuộc họp nội các Nhà Trắng, Kudlow cho biết, sự suy giảm của đồng nhân dân tệ trong những tháng gần đây cho thấy rằng Mỹ chiếm thế “thượng phong” trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Có ít tiến bộ trong các cuộc họp trước đó, Nhà Trắng cho biết vào ngày 3/8 rằng Mỹ đã mở cửa để đàm phán thêm với Trung Quốc về việc giải quyết tranh chấp thương mại vốn đang nhức nhối.

Bốn công ty lớn trong cộng đồng doanh nghiệp của Mỹ và Trung Quốc cho biết, họ có kỳ vọng thấp đối với các cuộc thảo luận, đặc biệt nếu các quan chức của USTR không tham gia… và nó chỉ có mục đích để ổn định những bất ổn của thị trường.

Sau khi đàm phán tại Washington vào tháng Năm, Bắc Kinh tin rằng có sự bảo đảm từ Mỹ rằng thuế quan đã loại bỏ. Nhưng chưa đầy 10 ngày sau đó, Nhà Trắng cho biết họ sẽ tăng mức thuế dự kiến lên 50 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và hạn chế các khoản đầu tư của các công ty Trung Quốc tại Mỹ.

Scott Kennedy, Phó giám đốc của Freeman Chair tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, đã viết trong một bài đăng trên Twitter: "Điều này có vẻ như chỉ làm lãng phí thời gian của hai bên (đặc biệt là Trung Quốc)... Bởi, ai nghĩ rằng Bộ Tài chính Mỹ sẽ được trao quyền để thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại?".