Điểm sự kiện kinh tế - tài chính quốc tế nổi bật tuần từ 11 - 15/6/2018

PV. (Tổng hợp)

Ngân sách của Chính phủ Hoa Kỳ thâm hụt 147 tỷ USD; Giá vàng thế giới tăng lên mức cao nhất trong một tháng; Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều đã kết thúc tốt đẹp, Tiền ảo không còn an toàn... là những sự kiện kinh tế - tài chính quốc tế nổi bật trong tuần vừa qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Theo Bộ Tài chính Hoa Kỳ, trong tháng 5/2018, ngân sách của Chính phủ Hoa Kỳ thâm hụt 147 tỷ USD, cao hơn mức dự báo thâm hụt 144 tỷ USD do giới phân tích đưa ra trước đó và tăng 66% so với cùng kỳ năm 2017. Nguyên nhân là do nguồn thu ngân sách giảm (bởi mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp được điều chỉnh giảm) song trong khi chi tiêu công tăng. Tháng 5/2017, thâm hụt ngân sách của Chính phủ Hoa Kỳ là 88 tỷ USD.
Giá vàng thế giới tăng lên mức cao nhất trong một tháng  
Trong phiên giao dịch ngày 14/6, giá vàng thế giới tăng lên mức cao nhất trong một tháng sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cam kết giữ lãi suất ổn định cho đến giữa năm 2019 và dự định sẽ ngừng chương trình mua trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp trị giá 30 tỷ EUR (37,2 tỷ USD)/tháng vào cuối năm 2018. Ngoài gia, một nguyên nhân khác đẩy giá vàng tăng còn do tình hình căng thẳng thương mại toàn cầu. Nhà phân tích Robin Bhar thuộc Societe Generale cho biết, thị trường vàng vẫn phải đối mặt với những tác động từ đà phục hồi của kinh tế toàn cầu và lộ trình nâng lãi suất tại Hoa Kỳ.
Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều đã kết thúc tốt đẹp với những cam kết lịch sử của Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, tình hình bán đảo Triều Tiên sẽ ra sao vẫn cần thời gian để kiểm chứng vì nhiều vấn đề không dễ được giải quyết chỉ trong một hội nghị.

Tiền ảo lúc này còn an toàn không?

Mặc dù công nghệ đằng sau các loại tiền ảo được coi là đảm bảo tuyệt đối nhưng thực tế từ năm 2017 đến nay, bằng nhiều cách khác nhau, hàng trăm triệu USD tiền ảo đã bị tin tặc đánh cắp. Theo ông Henri Arslanian, người đứng đầu bộ phận công nghệ tài chính châu Á tại Công ty tư vấn PwC, tin tặc sẽ tiếp tục tấn công vào các sàn giao dịch tiền ảo vì nếu tấn công vào các sàn giao dịch, tin tặc sẽ có được phần thưởng rất lớn. Các sàn giao dịch hiện nay có số lượng giao dịch nhiều trong khi họ không triển khai các biện pháp bảo mật phù hợp.