Điểm tin kinh tế - tài chính quốc tế nổi bật tuần từ 20-24/8/2018

PV. (Tổng hợp)

Chiến tranh thương mại leo thang, dòng vốn đổ về… Mỹ; Hậu “sốt” tiền ảo, còn lại những bài học đau thương; Cuộc gặp Mỹ - Trung: Có lãng phí thời gian hai bên?... là những tin tức kinh tế - tài chính nổi bật trên thế giới tuần vừa qua. Điều này cho thấy, cuộc chiến thương mại toàn cầu hay diễn biến của đồng tiền ảo vẫn luôn là chủ đề "hot", thu hút được sự quan tâm đặc biệt của người dân trên thế giới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chiến tranh thương mại leo thang, dòng vốn đổ về… Mỹ

Trong tháng 7 đã có nhiều dấu hiệu về nguy cơ chiến tranh thương mại có thể lan rộng và thực tế điều này đã xảy ra. Bất ngờ là sau Trung Quốc, lại đến một nước không lớn và cũng không được nhắc đến nhiều trước đó là Thổ Nhĩ Kỳ trở thành mục tiêu tiếp theo.

Xuất phát điểm của chiến tranh thương mại Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ không giống với Trung Quốc. Chỉ từ một vụ án liên quan đến một công dân Mỹ bị bắt tại Thổ Nhĩ Kỳ vì tội tham gia đảo chính, Donald Trump đã quyết định “trừng phạt” Thổ Nhĩ Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng ngay lập tức đáp trả bằng thuế suất lên đến 120% với ô tô từ Mỹ.

Hậu “sốt” tiền ảo, còn lại những bài học đau thương

Sau đợt giảm giá mạnh gần đây nhất, nhiều đồng tiền ảo đã mất sạch thành quả tăng giá đạt được hồi cuối năm 2017. So với mức đỉnh hồi tháng, tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo hiện đã giảm khoảng 600 tỷ USD, tương đương mức giảm 75% - theo dữ liệu của trang Coinmarketcap.
Trước đây, thị trường tiền ảo đã từng trải qua nhiều đợt giảm sâu rồi lại tăng mạnh. Tuy nhiên, đợt giảm này có thể sẽ có ảnh hưởng lâu dài hơn đến sự áp dụng công nghệ tiền kỹ thuật số, bởi đã có một số lượng rất lớn nhà đầu tư cá nhân rót vốn vào tiền ảo trong một năm qua, và không ít người trong số này sẽ coi tiền ảo đồng nghĩa với sự hủy hoại tài chính trong một thời gian rất dài.
Ngày 23 và 24/8,Trung Quốc và Mỹ tổ chức các cuộc đàm phán thương mại cấp thấp. Cuộc gặp diễn ra với hy vọng có thể giải quyết cuộc chiến thuế quan đang leo thang, đe dọa mọi giao dịch giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Trước khi cuộc gặp diễn ra, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cảnh báo Bắc Kinh không nên đánh giá thấp quyết tâm của Tổng thống Donald Trump trong việc cố gắng thúc đẩy những thay đổi trong chính sách kinh tế của Trung Quốc.
 Fed dự kiến tăng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm 2018
Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) dự kiến tăng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm 2018. Mục tiêu của các lần tăng lãi suất này nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như cung cấp “các điều kiện thị trường lao động mạnh mẽ”, trong khi vẫn đảm bảo lạm phát ở mức mục tiêu 2%.
Từ năm 2015 đến nay, Fed đã tăng lãi suất cơ bản 7 lần, trong đó có 2 lần được triển khai dưới thời đương kim Chủ tịch Powell.