Điều gì sẽ đến nếu Trung Quốc bán phá giá trái phiếu kho bạc Mỹ?

Theo Đặng Huyền/baotintuc.vn

Phóng viên TTXVN tại Mỹ ngày 30/5 dẫn nhận định của chuyên gia thương mại quốc tế Claude Barfield, cựu cố vấn Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, rằng nếu Trung Quốc bán phá giá trái phiếu kho bạc Mỹ, đây có thể sẽ là một đòn giáng lớn đối với Hoa Kỳ bởi nó sẽ tạo ra sự hỗn loạn và thay đổi giá trị của trái phiếu.

Đồng NDT của Trung Quốc và đồng USD. Nguồn: Kyodo/TTXVN
Đồng NDT của Trung Quốc và đồng USD. Nguồn: Kyodo/TTXVN

Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ và thị trường thế giới sẽ chỉ bị tổn thương và gián đoạn trong ngắn hạn và không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi trái phiếu kho bạc Mỹ rất mạnh và an toàn.

Theo ông Claude Barfield, ngoài Trung Quốc còn có các nước khác đầu tư vào trái phiếu kho bạc của Mỹ. Khi Trung Quốc bán trái phiếu, nhiều quốc gia sẽ sẵn sàng đầu tư mua trái phiếu Mỹ. Đó thể là một quốc gia phát triển hay một quốc gia bất kỳ ở châu Âu như Pháp, Đức hay các nước như Brazil và Nhật Bản. Bởi chắc chắn rằng, để tìm một nơi đầu tư thì Mỹ vẫn là quốc gia để đầu tư an toàn nhất thế giới. Như vậy, bất kỳ điều gì mà Trung Quốc muốn làm sẽ không có tác động lâu dài tới quyết định của các nước đầu tư vào Mỹ.

Ngoài ra, ông Claude cho rằng các tổ chức đa phương như Ngân hàng thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) chắc chắn sẽ đưa ra hành động nhằm giúp ổn định nền kinh tế hoặc thị trường thế giới.

Chuyên gia này cũng nhận định rằng nếu bán tháo trái phiếu Mỹ, Trung Quốc cuối cùng cũng sẽ bị tổn thương bởi họ sẽ không biết đầu tư số tiền đó vào đâu.

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn tiếp tục leo thang và ngày càng có những lo ngại trong giới đầu tư và chuyên gia kinh tế về khả năng Bắc Kinh có thể sử dụng trái phiếu của Mỹ làm vũ khí để trả đũa việc Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế đối với hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc.

Trung Quốc hiện vẫn chiếm vị trí hàng đầu trong số các chủ nợ nước ngoài của Mỹ khi nắm giữ trái phiếu trị giá khoảng 1 - 2 nghìn tỷ USD. Các chuyên gia cho rằng Trung Quốc đã bắt đầu thử quyền lực tài chính này trong những tháng gần đây.

Theo số liệu của Bộ Tài chính Mỹ, chỉ riêng trong tháng 3 vừa qua, Bắc Kinh đã bán 20 tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ.