Doanh nghiệp nào tổn hại nặng nhất vì virus Corona?

Theo Hà My/nhadautu.vn

Hôm 1/2 (giờ Trung Quốc), Apple đã tuyên bố tạm đóng cửa tất cả các cửa hàng, chi nhánh tại Trung Quốc đại lục cho đến hết ngày 9/2, giữa lúc số ca nhiễm virus Corona đang tăng lên từng giờ.

Apple đã tuyên bố tạm đóng cửa tất cả các cửa hàng, chi nhánh tại Trung Quốc đại lục cho đến hết ngày 9/2. Nguồn: internet
Apple đã tuyên bố tạm đóng cửa tất cả các cửa hàng, chi nhánh tại Trung Quốc đại lục cho đến hết ngày 9/2. Nguồn: internet

Hãng CNBC đưa tin, Apple cho biết trong một tuyên bố hôm 1/2: “Mối quan tâm hiện nay của chúng tôi dành cho những người có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi virus Corona và những người đang làm việc suốt ngày đêm để kiềm chế dịch bệnh”.

“Dựa trên những lời khuyên mới nhất từ các chuyên gia y tế hàng đầu, chúng tôi thông báo đóng tất cả các văn phòng, chi nhánh, cửa hàng, trung tâm nghiên cứu tại Trung Quốc đại lục cho đến hết ngày 9/2. Các gian hàng trực tuyến bán sản phẩm Apple vẫn sẽ mở bán. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến của dịch bệnh và mở lại các cửa hàng, chi nhánh ngay khi tình hình lạc quan trở lại”, thông cáo từ Apple cho biết.

CEO Tim Cook của Apple cho hay thị trường Trung Quốc bao gồm cả Đài Loan và Hồng Kông đã chứng kiến sự phục hồi và tăng trưởng doanh số mạnh mẽ trong quý, qua đó hỗ trợ doanh số iPhone tăng tới 8%. Tuy vậy giờ đây, tình hình dịch virus Corona bùng phát tại Trung Quốc có khả năng gây ra những tổn thất với nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghệ nói chung, trong đó có Apple. 

Hãng tin CNN gần đây nhận định, Apple có thể là doanh nghiệp chịu tổn thương lớn nhất từ dịch virus Corona, do mức độ phụ thuộc rất lớn vào chuỗi sản xuất và thị trường Trung Quốc. “Dù nhiều nhà phân tích cho rằng còn quá sớm để kết luận liệu Apple có bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh hay không, nhưng bất kỳ sự gián đoạn sản xuất nào kéo dài cũng sẽ làm giảm sản lượng và doanh số Apple như một điều tất yếu”, CNN bình luận. 

Thị trường Trung Quốc hiện là một trong những nguồn doanh thu lớn cho sản phẩm của Apple. Năm ngoái, doanh số và thị phần Apple tại thị trường này đã giảm mạnh do tác động của căng thẳng thương mại Mỹ Trung. Nhưng trong quý IV/2019, khi căng thẳng hạ nhiệt khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nhất trí thông qua thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, doanh số của của Apple, đặc biệt là doanh số iPhone 11 tại Trung Quốc đã phục hồi mạnh mẽ.

Tuy nhiên, dịch virus Corona lây lan với hơn 12.000 ca nhiễm bệnh được xác nhận có nguy cơ làm tan vỡ kỳ vọng phục hồi doanh số và thị phần trong dài hạn của Apple, nhất là khi Apple có kế hoạch tăng 10% sản lượng sản xuất iPhone trong 6 tháng đầu năm 2020 nhằm đáp ứng tham vọng xuất xưởng 200 triệu chiếc iPhone trong năm nay.

Nhà Táo khuyết cũng dự kiến ra mắt dòng iPhone giá rẻ vào cuối tháng 3. Việc lắp ráp dòng iPhone này đang được giao cho ba đối tác thân cận của Apple là Hon Hai Precision Industry, Pegatron Corp và Wistron Corp, đều là các công ty Trung Quốc. Việc chính quyền Trung Quốc kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán để kiềm chế dịch virus Corona có thể làm phá sản mọi tham vọng như vậy.