Doanh số bán hàng ngày Lễ độc thân tại Trung Quốc lập kỷ lục cao chưa từng có

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Doanh thu bán hàng của các doanh nghiệp thương mại điện tử như vậy vẫn đạt kỷ lục bất chấp việc Bắc Kinh siết chặt kiểm soát các doanh nghiệp công nghệ.

Ảnh: Nikkei
Ảnh: Nikkei

Doanh nghiệp thương mại điện tử lớn của Trung Quốc Alibaba và JD.com mới đây đã công bố đạt kỷ lục doanh số trên các nền tảng kinh doanh của họ trong ngày Lễ Độc thân – sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới, theo tin từ CNBC.

Cổ phiếu của cả hai doanh nghiệp này đều tăng điểm trong phiên ngày thứ Sáu. Cổ phiếu Alibaba tăng 1% và JD tăng hơn 5% trên thị trường Hồng Kông.

Doanh thu bán hàng của các doanh nghiệp thương mại điện tử như vậy vẫn đạt kỷ lục bất chấp việc Bắc Kinh siết chặt kiểm soát các doanh nghiệp công nghệ.

Ngày Lễ Độc thân hay còn gọi là ngày 11/11 trước đây từng được coi như dịp hẹn hò chóng vánh, giờ đây đã chuyển thành sự kiện mua sắm vô cùng lớn, nó chấm dứt vào nửa đêm của ngày 11/11. JD bắt đầu bán hàng vào cuối tháng 10 còn Alibaba bắt đầu bán vào đầu tháng 11. Khoảng thời gian dài này đã giúp cho cả hai doanh nghiệp có được doanh thu bán hàng cao.

Alibaba công bố tổng doanh thu bán hàng trong khoảng thời gian 11 ngày đạt 540,3 tỷ nhân dân tệ tương đương 84,54 tỷ USD, tăng 8% so với con số 498,2 tỷ nhân dân tệ của năm ngoái.

Còn theo JD, tổng giá trị giao dịch trên nền tảng của công ty ước tính tổng khoảng 349,1 tỷ nhân dân tệ tương đương 54,6 tỷ USD chỉ riêng trong khoảng thời gian bán hàng nói trên, tăng trưởng 28% so với con số 271,5 tỷ nhân dân tệ cùng kỳ năm ngoái.

Mức doanh số bán hàng như trên cho thấy nhu cầu mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng Trung Quốc chưa bao giờ giảm bớt.

Dù rằng con số doanh số bán hàng cao như vậy trong ngày Độc thân, điều này không thể che giấu đi sự thật khác đáng lưu tâm hơn rất nhiều. Các công ty công nghệ Trung Quốc hiện vẫn chịu nhiều chỉ trích từ các nhà quản lý nước này. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã vận động để hướng đến mục tiêu thịnh vượng chung hoặc mang đến tài sản cho mọi người.

Cho đến nay, đại diện của cả JD và Alibaba đều đã nhắc đến trách nhiệm xã hội và môi trường trong các tuyên bố trước công chúng của họ, đúng theo ưu tiên của chính quyền Bắc Kinh.

“Trong sự kiện lễ hội mua sắm ngày 11/11 năm nay, tăng trưởng doanh số bán hàng ổn định phản ánh sự năng động của nền kinh tế tiêu dùng tại Trung Quốc”, phó chủ tịch tại Alibaba – ông Yang Guang nói.

Ông Guang nhấn mạnh: “Chúng tôi coi sức mạnh của ngày 11/11 như một nền tảng để chúng tôi thực hiện trách nhiệm xã hội của mình. Sự kiện năm nay có thể coi như mốc vô cùng ý nghĩa khi xét đến cam kết của chúng tôi về một tương lai ổn định và bền vững”.

Cũng theo JD, lượng khí thải các bon của hãng giảm 26.000 tấn so với cùng kỳ năm trước, điều này cho thấy những cam kết môi trường mà công ty đang cố gắng theo đuổi.

Người mua hàng từ các thị trường cấp thấp chiếm khoảng 77% tổng người mua hàng trong dịp Lễ Độc thân. Tăng trưởng doanh số các sản phẩm thiết bị gia dụng, thuốc men và đồ trang trí gia đình tăng.