Doanh số bán nhà cao cấp tại Mỹ giảm sâu

Theo Liên Hương/http://diendanbatdongsan.vn

Theo báo cáo của Redfin, lượng giao dịch mua bán bất động sản hạng sang tại Mỹ có xu hướng suy yếu trong năm nay. Giá bán cũng giảm trên khắp 1.000 thành phố xứ cờ hoa.

Phân khúc bất động sản hạng sang trầm lắng tại các thành phố ở Mỹ, ngoại trừ một số bang đánh thuế thu nhập thấp. Nguồn: Walon Bibikow
Phân khúc bất động sản hạng sang trầm lắng tại các thành phố ở Mỹ, ngoại trừ một số bang đánh thuế thu nhập thấp. Nguồn: Walon Bibikow

Trong ba tháng đầu năm 2019, cả hai chỉ số mức giá bán trung bình và lượng giao dịch của các căn nhà hạng sang tại Mỹ đều giảm cho thấy nhu cầu đối với phân khúc này đang suy yếu. Theo phân loại của Redfin, đây là những căn nhà có giá từ 2 triệu USD trở lên, thuộc top 5% đắt nhất trên thị trường.

Hãng môi giới bất động sản Redfin đã theo dõi doanh số bán nhà tại hơn 1.000 thành phố trên khắp nước Mỹ, ngoại trừ New York do không đủ dữ liệu. Theo đó, trong quý đầu năm nay, giá bán trung bình của những căn nhà hạng sang đã giảm 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 1,55 triệu USD.

Báo cáo cũng cho biết doanh số bán những căn nhà có giá từ 2 triệu USD trở lên đã sụt giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý thứ hai liên tiếp doanh số nhà hạng sang giảm, đồng thời cũng ghi nhận mức giảm sâu nhất kể từ năm 2010.

Trong khi lượng giao dịch sụt giảm, nguồn cung nhà trên thị trường cao cấp tăng 14%, đánh dấu chuỗi tăng trong 4 quý liên tiếp.

Ông Daryl Fairweather, chuyên gia kinh tế của Redfin, nhận định: “Thuế tăng đã ảnh hưởng đến những tính toán của người Mỹ khi chọn mua nhà, đặc biệt là những căn nhà đắt tiền. Mặc dù quy tắc vay thế chấp mới được áp dụng trên cả nước, những người giàu có ở các bang đánh thuế thu nhập cao như California và Massachusetts đã nhận thấy hóa đơn thuế của họ gia tăng đột biến, ảnh hưởng khá nhiều đến quyết định mua nhà.”

Chuyên gia này cũng cho biết giới nhà giàu ở các bang đánh thuế thu nhập cao đang xem xét chuyển đến các bang đánh thuế thấp hơn hoặc miễn hẳn thuế thu nhập như Washington, Florida và Nevada. 

Các bang này cũng là những thị trường bất động sản hạng sang hoạt động sôi nổi nhất. Nổi bật là vùng West Palm Beach ở Florida với giá bán trong quý I/2019 tăng vọt tới 89,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp theo là St. Petersburg, cũng thuộc bang Florida với mức tăng 62,3% lên 1,98 triệu USD và Charleston, bang Nam Carolina tăng 42,3% lên 2,3 triệu USD.