Đối thoại Mỹ – Trung Quốc ngày thứ Năm đã đổ vỡ như thế nào?

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Cho đến cuối ngày thứ Năm, người ta không thấy có cuộc điện đàm nào giữa hai nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Mỹ và Trung Quốc được lên lịch, theo một quan chức cao cấp trong chính quyền của Tổng thống Trump.

Ảnh: Nytimes
Ảnh: Nytimes

Giới chức Mỹ đã khẳng định rằng các biện pháp thuế quan mới, dù chỉ được thông báo 5 ngày trước thời hạn thực thi chính thức, sẽ không áp dụng với các hàng hóa đã lên tàu đến Mỹ. Mức thuế 25% đã được chuẩn bị sẵn sàng với thêm khoảng 50 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã có cuộc gặp với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tại Washington trong ngày thứ Năm. Cuộc gặp kéo dài khoảng 90 phút sau đó kết thúc. Trong bữa tối, cuộc đối thoại được nối lại và cuối cùng đổ vỡ vào lúc 8h40 phút tối theo giờ Washington.

Dù các cuộc đối thoại dự kiến sẽ được nối lại trong ngày thứ Sáu, một số người có nguồn tin thân cận với vụ việc cho biết họ không kỳ vọng gì vào khả năng sẽ có bước đột phá. Hiện cũng chưa rõ liệu phía Trung Quốc có dàn xếp được các tranh cãi nội bộ đã dẫn đến việc có một số sự xáo trộn trong các cam kết của Trung Quốc vào tuần trước hay chưa.

Trước thềm các cuộc đối thoại, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc nói với truyền thông Trung Quốc rằng ông đang đến Washington dưới nhiều áp lực thế nhưng ông đến với sự thành thật và cảnh báo rằng động thái tăng thuế với hàng nhập khẩu Trung Quốc mà phía Mỹ đưa ra sẽ chỉ khiến cho cả Trung Quốc và Mỹ gặp khó.

Đầu ngày thứ Năm, Tổng thống Trump từng giúp bình ổn tâm lý trên thị trường chứng khoán Mỹ sau khi ông khăng khăng rằng vẫn có thể sẽ đạt được một thỏa thuận trong tuần này dù ông nhắc lại kế hoạch tăng thuế với hàng Trung Quốc.

Trong một sự kiện tại Washington, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ có thể có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tuy nhiên cho đến cuối ngày thứ Năm, người ta không thấy có cuộc điện thoại nào được lên lịch, theo một quan chức cao cấp trong chính quyền của Tổng thống Trump.