Đồng USD giúp Mỹ có lợi thế trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

Theo Chí Thành/nhadautu.vn

Đồng USD đang ngự trị trên thế giới, đó là lợi điểm của Mỹ trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Theo các chuyên gia, Trung Quốc phải mất vài thập kỷ nữa để đồng tiền của mình có thể được quốc tế hóa trên thị trường thế giới, Bloomberg viết.

Đồng USD đang giúp Mỹ có nhiều lợi thế trước Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại-tiền tệ. Ảnh Reuters
Đồng USD đang giúp Mỹ có nhiều lợi thế trước Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại-tiền tệ. Ảnh Reuters

Cách đây ít lâu, chính quyền của ông Trump đã ra lệnh trừng phạt trên chục quan chức Trung Quốc và hạn chế sự tiếp cận đối với công ty Trung Quốc. Lệnh trừng phạt gây ra nỗi đau đầu cho bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam), Trưởng Đặc khu Hong Kong khi sử dụng thẻ tín dụng của mình, cũng như buộc cựu thuộc địa của Anh phải tìm kiếm đường đi mới cho dòng tiền trị giá cỡ khoảng 1,4 tỷ USD của các ngân hàng Trung Quốc, theo tờ SCMP.

Tính đến tháng 7 năm nay, đồng USD chiếm gần 40% tất cả các giao dịch thông qua SWIFT (hệ thống thanh toán quốc tế liên ngân hàng), trong khi đồng nhân dân tệ của Trung quốc chỉ chiếm dưới 2%. Theo các chuyên gia, lợi thế của đồng USD có thể còn tăng thêm nữa nếu chính quyền Trump áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các tổ chức tài chính ở Hong Kong, hoặc ra các lệnh cấm trực tiếp đối với các ngân hàng Trung Quốc trong việc thanh toán bằng đồng USD.

"Trung Quốc đang ở thế bất lợi trong trò chơi cấm vận bởi họ đang ở 'chiếu dưới' khi hệ thống thanh toán của họ chưa thực sự phát triển và phải mất vài thập niên nữa thì đồng nhân dân tệ mới có thể trở thành một tiền tệ thế giới", giáo sư kinh tế Edwin Lai của Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong nói.

Ông cho biết việc các ngân hàng Trung Quốc rất có thể gặp khó khăn trong việc tiếp cận đồng USD bởi lệnh trừng phạt do Mỹ đưa ra.

Giáo sư kinh tế Edwin Lai cũng cho rằng Mỹ cũng có khả năng loại Trung Quốc ra khỏi hệ thống thanh toán bằng đồng USD. Và điều này đang buộc lãnh đạo Trung Quốc phải mở cửa nền kinh tế để có thể quốc tế hóa đồng nhân dân tệ.

Cho đến nay, các công ty Mỹ vẫn không có kế hoạch chuyển các cơ sở sản xuất từ Trung Quốc về nước, bất chấp yêu cầu của Tổng thống Donald Trump.

Cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc lẽ ra được tiến hành vào giữa tháng 8. Tuy nhiên chúng đã bị hoãn lại do cả hai nước đều không sẵn sàng tiếp tục các cuộc đàm phán.

Bắc Kinh không thực hiện được các cam kết hồi tháng 1 khi hai bên ký kết "giai đoạn một" của thỏa thuận thương mại, theo đó, năm 2020 Trung Quốc phải tăng số lượng các sản phẩm mua của Mỹ đạt tới giá trị 200 tỷ USD.