Đồng USD tăng giá trước thềm cuộc họp chính sách quan trọng của Fed

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Theo Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell, nhiều khả năng sẽ phải trả lời những câu hỏi liên quan đến việc liệu thị trường lao động có cải thiện, số lượng các ca lây nhiễm Covid-19 tăng cao ngăn Fed rút đi các biện pháp nới lỏng tiền tệ.

Chủ tịch Fed Jerome Powell - Ảnh: GT
Chủ tịch Fed Jerome Powell - Ảnh: GT

Phiên giao dịch ngày thứ Hai, đồng USD tăng giá từ mức thấp nhất trong 8 tuần so với đồng euro. Đồng USD đồng thời lên giá so với phần lớn các loại tiền tệ lớn khác ví như đồng yên Nhật hay đồng franc Thụy Sỹ. 

Nhà đầu tư đang củng cố trạng thái trước thềm cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed. Tính từ cuối tháng 3/2021 đến nay, đồng USD đã giảm gần 3%. Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ đã tăng trong năm nay, yếu tố này đồng thời hỗ trợ cho đồng USD.

“Những nhà đầu tư có quan điểm bi quan về đồng USD đang có phần thận trọng trước thềm cuộc họp chính sách của Fed. Hiện có rủi ro rằng trong tuần này, Fed sẽ có thể phát đi tín hiệu thay đổi chính sách”, chuyên gia phân tích thị trường tại Western Union Business Solutions, ông Joe Manimbo nhận định.

Ủy ban Thị trường mở thuộc Fed sẽ kết thúc buổi họp chính sách kéo dài 2 ngày vào ngày thứ Tư. Dự kiến sẽ không có thay đổi chính sách nào tuy nhiên nhà đầu tư sẽ chờ đợi những tuyên bố từ Chủ tịch Fed Jerome Powell. 

Ông Powell nhiều khả năng sẽ phải trả lời những câu hỏi liên quan đến việc liệu thị trường lao động có cải thiện, số lượng các ca lây nhiễm Covid-19 tăng cao ngăn Fed rút đi các biện pháp nới lỏng tiền tệ. Phần lớn các chuyên gia phân tích dự báo rằng ông sẽ nói giờ còn quá sớm để nói đến biện pháp kiểu như vậy. Chắc chắn các chính sách hỗ trợ được rút đi sẽ ảnh hưởng xấu đến lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và đồng USD.

Chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại OANDA, ông Edward Moya, khẳng định rằng dù Fed sẽ có thể vẫn duy trì định hướng chính sách trong tuần này, nhưng sang đến tháng 6/2021, mọi chuyện có thể sẽ rất khác bởi xét đến những yếu tố tâm lý lạc quan xung quanh hoạt động phân phối vắc xin Covid-19.

“Chắc chắn triển vọng đồng USD sẽ bị ảnh hưởng”, ông Moya nhấn mạnh. Ông nói thêm rằng các chuyên gia kỳ vọng Fed sẽ duy trì quan điểm chính sách tiền tệ nới lỏng trong một khoảng thời gian, tuy nhiên thành công trong phân phối vắc xin Covid-19 của Mỹ, triển vọng kinh tế sáng sủa hơn không khỏi khiến nhiều nhà đầu tư dự báo về khả năng Fed sẽ thu hẹp quy mô chương trình mua tài sản sớm hơn so với kỳ vọng.

Phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá vàng giao hợp đồng khởi đầu tuần mới tăng nhẹ. Giá vàng lấy lại được khoảng một nửa mức sụt giảm vào phiên ngày thứ Sáu tuần trước khi mà nhà đầu tư dồn sự quan tâm đến buổi họp chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Trong tuần này, dự kiến có nhiều yếu tố tác động đến giá vàng bao gồm cuộc họp chính sách của Fed. 

Giá vàng có thể chịu ảnh hưởng bởi bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden trước Quốc hội Mỹ vào ngày thứ Tư cũng như kết quả GDP Mỹ quý I/2021 công bố vào ngày thứ Năm.