Dow Jones tăng hơn 550 điểm nhờ chính quyền Joe Biden phát đi thông điệp mạnh mẽ về phòng chống dịch

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng với mũi tiêm bổ sung, người dân sẽ được bảo vệ tăng cường, vì vậy ông hối thúc người Mỹ tiêm mũi 3.

Ảnh: FT
Ảnh: FT

Các chỉ số chính trên thị trường hồi phục mạnh sau ba ngày giảm điểm bất chấp những nỗi sợ về biến chủng Omicron có khả năng lây lan mạnh lớn dần.

Đóng cửa phiên, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng 560,54 điểm tương đương 1,6% lên 35.492,7 điểm, cổ phiếu Nike và Boeing tăng mạnh. Chỉ số S&P 500 tăng gần 1,8% lên 4.649,2 điểm, cổ phiếu của 9/11 nhóm ngành tăng điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 2,4% lên 15.341 điểm. Chỉ số Russell 2000 tăng 2,9% và như vậy có phiên tăng mạnh nhất tính từ ngày 20/7/2021.

Cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh liên quan đến quá trình mở cửa của kinh tế Mỹ, ví dụ như các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hàng không, du thuyền và giải trí được mua gom lại phần nào trong phiên ngày thứ Ba. Cổ phiếu Delta Airlines tăng 5,9%; cổ phiếu United Airlines tăng gần 6,9%; cổ phiếu Carnival tăng 8,7%; cổ phiếu Las Vegas Sands tăng 8,4%; cổ phiếu Boeing tăng 5,8%.

Trong bài phát biểu vào ngày thứ Ba, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng với mũi tiêm bổ sung, người dân sẽ được bảo vệ tăng cường, vì vậy ông hối thúc người Mỹ tiêm mũi 3. Tổng thống Mỹ tái khẳng định nước Mỹ sẽ không áp dụng trở lại các biện pháp phong tỏa ngặt nghèo giống như thời kỳ dịch COVID-19 căng thẳng nhất thời điểm tháng 3/2020.

Ông Biden cho biết chính quyền Mỹ sẽ triển khai ước tính khoảng 1.000 nhân lực từ quân đội nhằm hỗ trợ cho các bệnh viện nếu làn sóng người lây nhiễm chủng Omicron dâng cao trong tháng 1 và tháng 2/2022. Nhà Trắng đồng thời cũng đã chỉ a 500 triệu USD mua các bộ kit xét nghiệm COVID-19 mà người Mỹ có thể mua miễn phí thông qua một trang web được triển khai bắt đầu từ năm sau.

Thị trường chứng khoán Mỹ như vậy đã hồi sinh sau chuỗi thời gian giảm điểm mạnh do biến chủng Omicron hiện chiếm đến khoảng 73% các ca lây nhiễm mới tại Mỹ trong tuần trước, theo quan chức chính quyền liên bang Mỹ. Tính đến hết phiên ngày thứ Hai, chỉ số S&P 500 đã có chuỗi ba ngày giảm điểm tệ hại nhất tính từ tháng 9/2021.

Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại quỹ Granite Investment Advisors, ông Timothy Lesko, nhận xét: “Thị trường dường như đang phản ứng với việc cổ phiếu bị quá bán. Biến chủng Omicron và tác động khó lường của nó hiện đang gây ra nhiều bất ổn. Trái phiếu đã bị bán mạnh, cổ phiếu bị bán quá mức và giờ đây chúng ta đang cố gắng tìm kiếm câu trả lời”.

“Nếu các ca nhiễm của biến chủng Omicron đều chủ yếu có triệu chứng nhẹ, điều vốn đang gây tranh cãi hiện nay, chúng ta sẽ có thể lại chứng kiến thị trường tăng điểm”, ông Lesko nói.

Cổ phiếu Micron tăng hơn 10% sau khi hãng sản xuất chip nhớ này công bố lợi nhuận cao vượt kỳ vọng của các chuyên gia trong quý hiện tại và đồng thời đưa ra dự báo lợi nhuận lạc quan. Cổ phiếu công ty sản xuất chip NXP Semiconductors tăng gần 3% còn cổ phiếu Advanced Micro Devices tăng 6,2%.

Cổ phiếu Nike tăng 6,1% sau khi hãng sản xuất giày thể thao nổi tiếng thế giới này công bố lợi nhuận quý cao vượt kỳ vọng bất chấp những vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng. Cổ phiếu của nhiều hãng bán lẻ khác như Gap, Dick và Macy đồng thời lên điểm.

Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 10 năm hồi phục lên mức gần 1,5% sau khi những lo lắng về biến chủng Omicron làm chậm đà phục hồi kinh tế lớn dần. Giá dầu hồi phục lên ngưỡng trên 70USD/thùng, đóng cửa ở mức 71,12USD/thùng. Cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp năng lượng như Devon Energy, ConocoPhillps và Chevron đều tăng.