Dow Jones tăng mạnh khi Omicron không còn là nỗi lo lớn

Theo Kim Ngân/nhadautu.vn

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 650 điểm hôm thứ Hai, lấy lại số điểm đánh mất tuần trước, khi các nhà đầu tư ‘rũ bỏ’ nỗi sợ mang tên Omicron.

 Sở giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: Getty Images
Sở giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: Getty Images

Chỉ số Dow tăng 646,95 điểm, tương đương 1,8%, lên 35.227,03. Nasdaq Composite ra khỏi vùng tiêu cực, tăng 0,9% lên 15,225,15. S&P 500 tăng 1,1% lên 4.591,67.

Cổ phiếu liên quan đến mở cửa kinh tế tăng giá, gồm năng lượng, công nghiệp và hàng không. General Electric và Boeing đều tăng hơn 3%. Chevron tăng 1,5% và Caterpillar tăng 1,7%. Cổ phiếu giải trí và khách sạn có bước tiến lớn nhất. United Airlines tăng 8,3% và American tăng 7,8%. Royal Caribbean và Carnival Cruise Lines tăng hơn 8%. Cổ phiếu của Wynn Resorts tăng 6%, trong khi Marriott và Hilton đều tăng hơn 4%.

Các nhà đầu tư đã bán các cổ phiếu công nghệ với mức định giá tương đối cao. Tuần trước, những cổ phiếu này kéo thị trường giảm điểm khá sâu.

Những chuyển động trên của thị trường đến sau bình luận của cố vấn y tế Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci. Hôm Chủ nhật, ông nói dữ liệu ban đầu về Omicron là “đáng khích lệ”. Cùng ngày, Giám đốc Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật (CDC), Tiến sĩ Rochelle Walensky, nói với ABC News biến thể mới hiện đã được phát hiện ở ít nhất 15 tiểu bang của Hoa Kỳ, chưa đầy 2 tuần sau khi Tổ chức Y tế Thế giới nói Omicron là “đáng lo ngại”.

Fauci nói: “Rõ ràng, ở Nam Phi, Omicron có lợi thế lây nhiễm. Mặc dù còn quá sớm để đưa ra bất kỳ tuyên bố dứt khoát nào về vấn đề này, cho đến nay có vẻ như vấn đề chưa nghiêm trọng”.

Nasdaq, mặc dù lên cao hơn, vẫn tụt lại so với các chỉ số lớn khác hôm thứ Hai, do giá các cổ phiếu chăm sóc sức khỏe và công nghệ. Moderna giảm 13,4%, giảm mạnh nhất trong Nasdaq; AMD và Nvidia giảm lần lượt 3,4% và 2,1%.

Do quan ngại về Omicron dịu xuống, một số cổ phiếu công nghệ giá cao bắt đầu ngày giao dịch với sắc đỏ đã chuyển sang xanh. Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty dữ liệu và dịch vụ tiền tệ, ngoại hối OANDA, kêu gọi các nhà đầu tư thận trọng cho đến khi có thêm dữ liệu cho thấy có thêm lý do để lạc quan.

“Các báo cáo về các triệu chứng Omicron ít nghiêm trọng hơn đang thúc đẩy sự ham muốn của nhà đầu tư, nhưng vẫn còn quá sớm. Thị trường tăng điểm gần đây dựa trên một số báo cáo tích cực”.

Erlam cũng cảnh báo phần còn lại của tuần có thể biến động như tuần trước. “Mặc dù đây có thể là dữ liệu đầu tiên trong một loạt dữ liệu tích cực về biến thể mới, nhưng nó cũng có thể là sự bất thường và những gì tiếp theo có thể giải thích tại sao các nhà lãnh đạo thế giới và các cơ quan quản lý lại lo lắng đến vậy”.

Ngân hàng trung ương Mỹ có khả năng sẽ quyết định tăng gấp đôi mức giảm lượng trái phiếu mua vào, lên 30 tỷ USD/tháng, trong cuộc họp vào tuần tới, theo CNBC. Các cuộc thảo luận ban đầu về thời điểm tăng lãi suất và tăng bao nhiêu trong năm tới cũng có thể bắt đầu ở cuộc họp tháng 12.

Tom Hainlin của Ngân hàng Hoa Kỳ Wealth Management nói với CNBC các nhà đầu tư cũng đang tập trung vào mức lãi suất cuối cùng và ông dự báo nó sẽ thấp hơn mức các nhà đầu tư phỏng đoán khi tính toán giao dịch. “Tốc độ tăng trưởng dài hạn bị thách thức bởi các yếu tố đang thay đổi - nhân khẩu học, năng suất và tốc độ tăng trưởng dài hạn trong lực lượng lao động - và thúc đẩy nền kinh tế trong dài hạn”.

Bitcoin giao dịch quanh mức 57.000 USD vào sáng thứ Sáu, giảm xuống còn khoảng 43.000 USD hôm thứ Bẩy. Thứ Hai, tiền điện tử lớn nhất thế giới giao dịch lần cuối ở mức 49.297,08 USD, theo Coin Metrics.

Hainlin từ chối bình luận trực tiếp về thị trường tiền điện tử nhưng cho biết giá giảm rất mạnh cuối tuần qua phù hợp với những gì diễn ra trên các thị trường rộng lớn hơn. “Bất kỳ phần tăng trưởng mang tính đầu cơ nào của thị trường đều là những phần đang bị giảm sút nhiều nhất và đó có lẽ là do Fed tăng tốc quá trình giảm lượng trái phiếu mua vào và khả năng Fed tăng lãi suất”.

MicroStrategy giảm 5,4% vào thứ Hai. Cổ phiếu của Block, gần đây đã được đổi tên từ Square, và Coinbase cũng thấp hơn.

Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng trở lại, sau khi giảm vào tuần trước khi mối đe dọa Omicron xuất hiện.