Đừng vội mừng khi chứng khoán bùng nổ nhờ đình chiến thương mại vì nó sẽ không kéo dài

Theo Linh Anh/ttvn.vn

Việc Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận ngừng bắn chiến tranh thương mại khiến chứng khoán Mỹ bùng nổ nhưng các chiến lược gia thị trường cảnh báo nó sẽ không kéo dài.

Chứng khoán toàn cầu đã cố một phiên khởi sắc sau khi thỏa thuận ngừng bắn thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được công bố sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề G20 tại Nhật Bản. Tuy nhiên, các nhà đầu tư sẽ sớm nhận ra rằng sẽ phải mất nhiều tháng đàm phán khó khăn để đạt được một thỏa thuận thương mại trong khi rủi ro về thuế quan vẫn luôn hiện hữu.

Cả Bank of America Merrill Lynch và Morgan Stanley đều cho rằng thị trường chứng khoán sẽ điều chỉnh trong mùa hè này bất chấp thực tế rằng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã có phần hạ nhiệt sau sự kiện vào cuối tuần trước ở Nhật Bản.

Sau cuộc gặp ở Osaka, Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý không tăng thuế nhằm vào số hàng hóa còn lại đồng thời tái khởi động đàm phán thương mại. Ông Trump cũng cho biết có thể dỡ bỏ một phần lệnh cấm các doanh nghiệp Mỹ bán linh kiện cho Huawei miễn là nó không đe dọa tới an ninh quốc gia.

Những thành tựu trong cuộc gặp cuối tuần trước khiến S&P 500 xác lập đỉnh mới trong phiên giao dịch 1/7. Chứng khoán toàn cầu cũng đón nhận làn sóng lạc quan từ cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung. Các cổ phiếu vốn được coi là nhạy cảm với chiến tranh thương mại cũng đều tăng điểm. Huawei là một trong những doanh nghiệp có giá cổ phiếu tăng mạnh nhất.

Tuy nhiên, chiến lược gia trưởng Mike Wilson của Morgan Stanley cảnh báo: "Chúng tôi dự đoán thịt rường sẽ điều chỉnh khoảng 10% trong suốt quý 3. Sự kiện cuối tuần trước cũng chỉ được xem như một tin tức lạc quan chứ không phải tất cả".

Tại Bank of America, nhiều nhà phân tích cũng tỏ ra nghi ngờ về tăng trưởng của thị trường. Trên thực tế, rõ ràng chưa có bước đột phá nào lớn trong mối quan hệ Mỹ - Trung. Rủi ro thuế quan vẫn tiềm ẩn trong khi kinh tế Mỹ chưa yếu đến mức buộc người Mỹ phải chấp nhận các thỏa hiệp mà họ cho là không có lợi.

Tổng thống Trump đã liên kết thành công của mình trong đàm phán thương mại với việc chứng khoán liên tiếp lập đỉnh. Hiện tại, dường như thị trường không còn mấy lo lắng về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc nhưng gió sẽ sớm đổi chiều. Chứng khoán sẽ suy yếu khi người ta nhận ra rằng sẽ cần nhiều thời gian để có một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Các chiến lược gia của Bank of America cũng tin rằng sẽ có những sự điều chỉnh lớn trên thị trường cho tới khi đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Trong trường hợp Mỹ - Trung tìm được tiếng nói chung, S&P 500 có thể tăng tới 3.100 điểm. Tuy nhiên, việc đánh thuế toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có thể khiến 5% hoặc hơn bị thổi bay.

Wilson của Morgan Stanley nhấn mạnh rằng cổ phiếu tăng theo chu kỳ trước cuộc họp G20 với hy vọng đàm phán tiến triển. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người nghiêng về khả năng FED giảm lãi suất và một thỏa thuận thương mại có thể ngăn kinh tế Mỹ chậm lại.