ECB giữ nguyên lãi suất, ổn định chính sách tiền tệ

Theo Nguyễn Long/enternews.vn

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định giữ ổn định chính sách tiền tệ, nhưng đã điều chỉnh hướng dẫn của mình để phản ánh mục tiêu lạm phát tăng gần đây của họ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

ECB đã cam kết mua 1,85 nghìn tỷ euro (2,2 nghìn tỷ USD) trái phiếu cho đến tháng 3 năm 2022 như một phần của Chương trình Mua khẩn cấp Đại dịch và các nhà hoạch định chính sách đã bỏ phiếu để giữ nguyên kích thích này trong thời điểm hiện tại. Lãi suất cũng không thay đổi, với lãi suất trên cơ sở tiền gửi chính giữ nguyên là -0,5%, lãi suất tái cấp vốn chuẩn là 0% và lãi suất cho vay cận biên là 0,25%.

Tuy nhiên, Hội đồng Thống đốc của Ngân hàng Trung ương khu vực đồng Euro đã sửa đổi hướng dẫn kỳ hạn về lãi suất, đã nâng mục tiêu lạm phát lên mức đối xứng 2% trong trung hạn tại cuộc đánh giá chiến lược gần đây. Đồng Euro nhanh chóng tăng vọt lên 1.1804 điểm so với đồng USD trước tin tức này, nhưng sau đó đã mất những giá trị đó để giảm xuống mức thấp nhất trong phiên là 1.1777 điểm.

Với lãi suất gần với giới hạn thấp hơn trong một thời gian và lạm phát vẫn ở dưới mức mục tiêu của Hội đồng Thống đốc, ECB cũng tuyên bố sẽ duy trì “lập trường chính sách tiền tệ có khả năng điều chỉnh bền bỉ” để đạt được mục tiêu lạm phát của mình.

Dự báo mới nhất của ECB cho thấy lạm phát toàn phần là 1,9% vào cuối năm 2021, sau đó giảm xuống 1,5% và 1,4% vào các năm 2022 và 2023. Chứng khoán châu Âu ít thay đổi ngay sau thông báo, với chỉ số Stoxx 600 toàn châu Âu giữ hầu hết mức tăng của buổi sáng. Lợi suất trái phiếu giảm mạnh, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chuẩn của Đức trượt xuống -0,41% và trái phiếu kỳ hạn 30 năm giảm xuống 0,074%.

Xian Chan, Giám đốc đầu tư quản lý tài sản tại HSBC, lưu ý rằng giọng điệu của ECB đã trở nên “mạnh mẽ hơn”. Ông nói: “Đây là bước phát triển quan trọng mà ECB cần thực hiện bởi vì các thị trường tham gia cuộc họp không tin rằng nó có thể kích thích thành công hoạt động và lạm phát. Thị trường (theo giao dịch hoán đổi lạm phát 5 năm 5 năm) đã giả định lạm phát chỉ là 1,6%, thấp hơn đáng kể so với mục tiêu 2%”.

Trong bản phát hành vào tháng 6, ECB cho biết họ dự kiến lạm phát sẽ duy trì ở mức thiếu máu 1,4% vào năm 2023. Vì vậy, ngân hàng thực sự cần phải cho thấy ngân hàng có thể mạnh mẽ hoặc bền bỉ hơn ’như thế nào khi có hướng dẫn về phía trước và điều đó sẽ không gây thất vọng”, Chan nói.

Ông gợi ý rằng hành động của Ngân hàng Trung ương sẽ hỗ trợ trong ngắn hạn đối với chứng khoán châu Âu và giao dịch phục hồi, trong khi dấu hiệu cho thấy tỷ giá có thể duy trì thấp hơn trong thời gian dài hơn có thể cho thấy giao dịch giảm đối với đồng euro.

Chan nói: “Chúng tôi đã chú ý đến việc liệu lạm phát theo ý thị trường có bắt đầu tăng hay không, vì điều này sẽ cho thấy các thị trường tin tưởng rằng hướng dẫn tương lai mới sẽ có hiệu quả như thế nào”.

Neil Birrell, Giám đốc đầu tư tại Premier Miton, cho biết ECB sẽ để lạm phát và tăng trưởng "nóng" hơn là rủi ro cho sự phục hồi kinh tế của khối, duy trì vị thế của mình trong khu vực "chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết".

Trong cuộc họp báo sau quyết định này, Chủ tịch ECB bà Christine Lagarde cho biết: “Vẫn còn một chặng đường dài phía trước để bù đắp thiệt hại của nền kinh tế do đại dịch gây ra”. Lạm phát ở mức 1,9% trong tháng 6 và ECB dự kiến giá tiêu dùng sẽ tăng hơn nữa trong những tháng tới, trước khi giảm trở lại vào năm 2022.

Bà Lagarde cho biết: “Sự gia tăng lạm phát hiện nay phần lớn là do giá năng lượng tăng cao và do tác động cơ bản từ việc giá dầu giảm mạnh khi bắt đầu đại dịch và tác động của việc giảm thuế VAT tạm thời ở Đức vào năm ngoái”.

“Khi nền kinh tế phục hồi, được hỗ trợ bởi các biện pháp chính sách tiền tệ của chúng tôi, chúng tôi kỳ vọng lạm phát sẽ tăng trong trung hạn, mặc dù vẫn ở dưới mức mục tiêu của chúng tôi. Trong khi các thước đo về kỳ vọng lạm phát dài hạn đã tăng lên, chúng vẫn còn một khoảng cách so với mục tiêu 2% của chúng tôi", Chủ tịch ECB nói.