Ecuador chính thức nộp hồ sơ xin gia nhập CPTPP

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

New Zealand hiện đang là quốc gia lưu chiểu của CPTPP, đã chấp nhận hồ sơ của CPTPP và đề nghị các nước khác cùng đánh giá hồ sơ này.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Ecuador đã nộp hồ sơ xin gia nhập Hiệp định Thương mại Đối tác Toàn diện và Tiến bộ (CPTPP) khi mà Ecuador đang cố gắng giảm phụ thuộc vào dầu và cố gắng đa dạng nền kinh tế thông qua xuất khẩu.

Vào ngày 17/12, Bộ Ngoại giao Ecuador nhấn mạnh rằng nước này đã nộp hồ sơ xin gia nhập CPTPP và đang chờ được xét duyệt. New Zealand hiện đang là quốc gia lưu chiểu của CPTPP, đã chấp nhận hồ sơ của CPTPP và đề nghị các nước khác cùng đánh giá hồ sơ này.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand, nói: “Bước tiếp theo trong quá trình này của CPTPP chính là tất cả các nước thành viên sẽ cùng tham gia quyết định liệu có nên bắt đầu quá trình đánh giá gia nhập với Ecuador hay không”.

Ecuador nhiều khả năng sẽ đương đầu với thách thức trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn về tự do hóa thị trường trong CPTPP. Việc hồ sơ gia nhập của CPTPP có được chấp thuận hay không hiện vẫn còn chưa chắc chắn.

Với dân số khoảng 17 triệu người, mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của Ecuador hiện đang là dầu, chuối và tôm. Ecuador đã rời khỏi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vào năm 2020 và hiện đang cố gắng tìm thêm nguồn doanh thu từ nước ngoài.

Trong cuộc phỏng vấn vào tháng 9/2021 với thống tấn xá EFE của Tây Ban Nha, Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso cho biết ông muốn mở rộng thương mại với các nền kinh tế hàng đầu.

“Mục tiêu của chúng tôi vô cùng rõ ràng, đó chính là ký kết hiệp định thương mại với ít nhất 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới, trong đó có bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc và cả nhóm các nước châu Âu, châu Á”, ông Lasso khẳng định.

Chính phủ nhiều nước đang quan tâm đến việc gia nhập CPTPP trong đó có Anh, Trung Quốc và lãnh thổ Đài Loan. Ecuador là nước châu Mỹ - Latinh đầu tiên nộp hồ sơ xin gia nhập mới đây nhất.

Giữa tháng 12/2021, Hàn Quốc sẽ nộp hồ sơ xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sau khi việc Trung Quốc muốn gia nhập hiệp định này khiến cho phía Hàn Quốc cảm thấy “không hài lòng”.

Theo Nikkei, Bộ trưởng Phụ trách các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc – ông Kwon Chil-seung nói với Financial Times trong một cuộc phỏng vấn rằng những lo lắng bên trong chính phủ Hàn Quốc liên quan đến việc gia nhập CPTPP cho đến nay đã được giải quyết.

“Bộ Doanh nghiệp SME và Bộ Nông nghiệp cho đến nay vốn đã khá thận trọng, tuy nhiên đã có kết luận được đưa ra nội bộ tại cuộc họp của chính phủ về việc gia nhập CPTPP. Quá trình này có thể bị trì hoãn, tuy nhiên quyết định nói chung đã được chốt”, ông Chil-seung chia sẻ.

Quan chức Bộ Thương mại Hàn Quốc cho hay quyết định liên quan đến việc khi nào sẽ nộp hồ sơ xin gia nhập cho đến nay chưa được công bố cụ thể.

Hiệp định CPTPP được ký kết vào năm 2018 để thay thế cho hiệp định TPP được đàm phán từ trước đó dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và nó được tính toán nhằm ngăn ảnh hưởng kinh tế và chính trị của Bắc Kinh trong khu vực.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Mỹ khỏi CPTPP vào năm 2017 khi ông lên làm Tổng thống. TPP sau đó phát triển thành CPTPP, hiệp định này được ký kết năm sau đó tuy nhiên không có Mỹ.
Hàn Quốc cho đến nay vốn ngại ngần gia nhập các hiệp định thương mại, một phần bởi ngại gây tổn hại đến mối quan hệ với Bắc Kinh.

Cho đến nay, các bộ trưởng tại Hàn Quốc khá ngại ngần trong việc đưa ra thay đổi quá lớn liên quan đến chính sách nội địa trước thềm cuộc bầu cử Tổng thổng vào tháng 3/2021. Những người Hàn Quốc làm việc trong các ngành nông nghiệp, thủy hải sản và doanh nghiệp vừa và nhỏ cho đến nay đã thể hiện quan điểm phản đối gia nhập CPTPP bởi sợ hãi với sự cạnh tranh khốc liệt từ doanh nghiệp nước ngoài.