EU khẳng định sẵn sàng ứng phó nếu Nga ngừng cung cấp khí đốt

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

EU tiếp nhận phần lớn nguồn cung khí đốt từ Nga. Năm 2020, Nga cung cấp khoảng 43% khí đốt vào EU, sau đó đến Nauy với tỷ lệ khoảng 20%.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng hành động trong trường hợp Nga cắt nguồn cung khí đốt sang châu Âu khi mà chiến tranh Nga – Ukraina trở nên căng thẳng hơn, theo cao ủy năng lượng châu Âu nói với CNBC.

EU tiếp nhận phần lớn nguồn cung khí đốt từ Nga. Năm 2020, Nga cung cấp khoảng 43% khí đốt vào EU, sau đó đến Nauy với tỷ lệ khoảng 20%.

Tuy nhiên, sau khi các nước phương Tây áp dụng biện pháp trừng phạt với Nga bởi có những hành động quân sự căng thẳng tại Ukraina vào tuần trước, hiện đang có những lo lắng về khả năng Kremlin sẽ có thể trả đũa bằng cách cắt nguồn cung khí đốt sang châu Âu.

Cao ủy năng lượng châu Âu, ông Kadri Simson, nói: “Chúng tôi đang chứng kiến từ những tình huống trước đây khi mà Nga tấn công Crimea và chúng tôi áp đặt biện pháp trừng phạt chống Nga, sau đó Nga đã trả đũa. Lần này chúng tôi đã sẵn sàng ứng phó nếu kịch bản đó trở thành hiện thực. Chúng tôi có kế hoạch cụ thể trong trường hợp bị gián đoạn một phần hoặc toàn bộ nguồn cung khí đốt”.

Châu Âu đã chật vật với tình trạng giá năng lượng cao trong vài tháng qua, quyết định của Nga về việc tấn công quân sự Ukraina đã tạo ra thêm nhiều áp lực lên lĩnh vực này. Giá khí đốt giao hợp đồng tháng gần nhất đã lập mức đỉnh cao mới trong ngày thứ Tư lên đến 205USD/tấn.

EU không ngừng nói đến việc cần đa dạng các nhà cung cấp, tuy nhiên cho đến nay khả năng này chưa trở thành hiện thực. Giờ đây, trong bối cảnh cuộc chiến Ukraina căng thẳng, Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan điều hành của EU, đã nói rằng họ muốn chấm dứt tình trạng phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

“Chúng tôi đơn giản không thể phụ thuộc quá nhiều vào một nhà cung cấp có khả năng gây tổn hại đến chúng tôi. Đó là lý do tại sao chúng tôi cần có nhiều nhà cung cấp khác”, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) – bà Ursula von der Leyen phân tích.

Liên minh châu Âu (EU) loại bỏ 7 ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT, đây là một phần trong các biện pháp trừng phạt mà EU thực hiện với Nga liên quan đến vụ việc Nga tấn công quân sự vào Ukraina, theo Reuters đưa tin.

Nhóm 7 ngân hàng này sẽ có khoảng 10 ngày để chuẩn bị sẵn sàng cho việc tạm dừng hoạt động trên SWIFT của họ. Các ngân hàng bao gồm ngân hàng VTB lớn thứ 2 của Nga, ngoài ra là ngân hàng Otrkitie, Novikombank, Promsvyazbank (PSKBI.MM), Bank Rossiya, Sovcombank và VEB.

Một quan chức cấp cao của EU giải thích rằng các ngân hàng được đưa vào danh sách dựa trên mối liên quan của họ với nước Nga, có một số ngân hàng vốn đã chịu trừng phạt sau khi Nga tấn công vào Crimea năm 2014.

“Nhóm những ngân hàng được đưa vào danh sách loại bỏ khỏi SWIFT dựa trên mối quan hệ của họ với nhà nước và mối quan hệ ngầm liên quan đến chiến tranh. Chúng tôi chưa cấm toàn bộ hệ thống ngân hàng”, một quan chức khác thuộc EU nhấn mạnh.

Ngân hàng Sberbank, ngân hàng lớn nhất của Nga và ngân hàng Gazprombank chưa bị đưa vào danh sách trên bởi họ là kênh xử lý thanh toán chính cho các sản phẩm dầu và khí đốt của Nga. Các nước thuộc EU vẫn mua dầu, khí đốt của Nga bất chấp xung đột.