EU phản ứng mạnh trước nhận định của Mỹ về quan hệ thương mại song phương

Theo Dương Thái/thanhtravietnam.vn

Trong một phản ứng trên mạng xã hội Twitter, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk nhấn mạnh Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) là những người bạn thân thiết nhất và bất kỳ ai nói Mỹ - châu Âu là “kẻ thù” thương mại, đều là những người "gieo rắc tin giả".

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk. Nguồn: internet
Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk. Nguồn: internet

Trước cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao EU tại Brussels, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini cho rằng đối với EU, sự thay đổi quan điểm của Chính phủ Mỹ không có nghĩa là kết thúc tình bạn, đồng thời khẳng định EU có nhiều bạn bè khác trên khắp thế giới.   

Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell kêu gọi sự tương xứng trong việc phản ứng lại các tuyên bố của Tổng thống Mỹ. Ông Borrell cho rằng Tổng thống Mỹ muốn nói về sự cạnh tranh thương mại của EU, và vì vậy từ “kẻ thù” ở đây chỉ là một sự cường điệu.   

Trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/7 tại thủ đô Helsinki của Phần Lan, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thêm một lần nữa khiến các đồng minh lo ngại khi gọi EU là "kẻ thù" trong lĩnh vực thương mại. Trả lời phỏng vấn chương trình truyền hình "Face the Nation" của đài CBS ngày 15/7, Tổng thống Donald Trump đã đưa cả EU, Trung Quốc và Nga vào diện "kẻ thù kinh tế của Mỹ".