EU phê duyệt khoản trợ cấp trị giá hàng tỷ euro sản xuất pin xe điện

Theo Trà My (TTXVN/Vietnam+)

Động thái này là một phần trong nỗ lực của Đức và Pháp để chuẩn bị cho sự phát triển của ngành ôtô điện châu Âu, khi các động cơ chạy bằng khí đốt dần bị loại bỏ do lo ngại về môi trường.

EU phê duyệt khoản trợ cấp trị giá hàng tỷ euro sản xuất pin xe điện.
EU phê duyệt khoản trợ cấp trị giá hàng tỷ euro sản xuất pin xe điện.

Cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) ngày 9/12 đã phê duyệt khoản trợ cấp trị giá hàng tỷ euro từ bảy quốc gia thành viên cho lĩnh vực sản xuất pin xe điện.

Động thái trên là một phần trong nỗ lực của Đức và Pháp để chuẩn bị cho sự phát triển của ngành ôtô điện châu Âu, khi các động cơ chạy bằng khí đốt dần bị loại bỏ do lo ngại về môi trường.

Với việc ngành công nghiệp xe hơi châu Âu sử dụng lượng lao động lên tới hơn 10 triệu người, EU - dẫn đầu là Đức và Pháp - tỏ ra quan ngại về sự phụ thuộc của khối này vào pin sản xuất từ châu Á.

Theo tuyên bố của EU, khoản trợ cấp trị giá 3,2 tỷ euro (3,5 tỷ USD) từ Đức, Pháp, Italy, Ba Lan, Bỉ, Thụy Điển và Phần Lan sẽ được cấp cho vào một hiệp hồi gồm 17 công ty và sẽ giúp tạo thêm 5 tỷ euro từ đầu tư tư nhân.

Khoản trợ cấp mới là một phần trong chiến dịch Liên minh Pin châu Âu được thiết kế và khởi động vào năm 2017 nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp châu Âu tạo ra một doanh nghiệp sản xuất pin của riêng khối này.

Các công ty tham gia bao gồm BMW (Đức) và các công ty hóa chất đa quốc gia BASF và Solvay.