EU sẽ họp khẩn về Brexit

Theo N.Khánh/daibieunhandan.vn

Chủ tịch Hội Đồng châu Âu Donald Tusk cho biết, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ nhóm họp khẩn cấp vào ngày 10.4, nhằm thảo luận về khả năng trì hoãn thêm việc Anh ra khỏi EU, còn gọi là Brexit, sau khi các nhà lập pháp Anh lần thứ ba phủ quyết thỏa thuận Brexit.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Dự kiến, các nhà lãnh đạo EU sẽ yêu cầu Thủ tướng Anh Theresa May chọn một trong hai phương án: Kéo dài thêm thời hạn Brexit hoặc tổ chức trưng cầu ý dân lần hai về việc Anh ra khỏi EU. Với phương án đầu tiên, Anh sẽ phải tham gia cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, dự kiến diễn ra vào tháng 5.

Trước đó một tuần, các nhà lãnh đạo EU đã đồng ý lùi thời hạn Anh tự động ra khỏi EU ngày 12/4, trong trường hợp Hạ viện Anh không thông qua thỏa thuận Brexit. Bên cạnh đó, EU cũng nhất trí kèo dài thời hạn Brexit đến ngày 22/5 nếu Hạ viện Anh chấp thuận phương án này và thông qua thỏa thuận thoái lui giữa Anh và EU đạt được tháng 11/2018.

Tuy nhiên, ngày 29/3 vừa qua, với 286 phiếu thuận và 344 phiếu chống, Hạ viện Anh đã lần thứ ba liên tiếp bác bỏ thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Anh Theresa May đã nhất trí với các nhà lãnh đạo EU vào cuối năm ngoái. Điều này đẩy Anh đối mặt với viễn cảnh ra khỏi EU mà không có thỏa thuận nào rõ ràng hơn bao giờ hết. Nhiều nhà kinh tế cảnh báo Brexit không thỏa thuận sẽ gây ra những tổn thất nghiêm trọng đối với kinh tế Anh.

Chính phủ Anh của Thủ tướng Theresa May ngày càng lún sâu vào khủng hoảng khi nội bộ tiếp tục chia rẽ về Brexit. Theo tờ Mail on Sunday, các cố vấn của Thủ tướng May đang bị chia rẽ về quan điểm có nên chấp nhận một Brexit “mềm” hay là kêu gọi tổ chức một cuộc tổng tuyển cử vào tuần này. Theo báo trên, một vài nhân vật tại Số 10 phố Downing đang thúc đẩy tổ chức cuộc bỏ phiếu bổ sung, nhằm lựa chọn giữa thỏa thuận Brexit của bà May và những sự thay thế khác, sớm nhất là vào ngày 2/4.

Tuy nhiên, các quan chức cấp cao của đảng Bảo thủ không muốn bà May dẫn dắt họ vào một cuộc bầu cử đột xuất, do lo ngại đảng này sẽ thất bại nặng nề trong các cuộc bầu cử. Báo Telegraph cho hay, ít nhất 6 thành viên thân châu Âu trong Nội các của Thủ tướng May sẽ từ chức nếu bà không phá được thế bế tắc của Brexit hiện nay và chọn Brexit không thỏa thuận.

Tuy nhiên, không chỉ những người ủng hộ châu Âu, tại thời điểm này, cả những bộ trưởng ủng hộ Brexit cũng tuyên bố sẽ từ chức nếu bà May ủng hộ giải pháp ở lại gắn bó với EU bằng liên minh thuế quan hoặc tìm kiếm một sự trì hoãn lâu hơn cho Brexit. Trong bối cảnh tiến trình Brexit lâm vào tình trạng mất phương hướng, hàng nghìn người đã tuần hành ở Thủ đô London nhằm phản đối việc trì hoãn Brexit.