Facebook: Hàng triệu mật khẩu tài khoản Instagram không được mã hóa

Theo Lê Ánh/TTXVN

Facebook Inc. thừa nhận mật khẩu của hàng triệu người dùng Instagram, đã được lưu dưới dạng "không mã hóa" trong các máy chủ nội bộ của công ty này.

Hàng triệu mật khẩu tài khoản Instagram không được mã hóa.
Hàng triệu mật khẩu tài khoản Instagram không được mã hóa.

Như vậy, số người chịu ảnh hưởng bởi sự cố này đã tăng lên rất nhiều so với mức ước tính ban đầu khoảng hàng chục nghìn người mà Facebook tiết lộ hồi tháng trước.

Trong thông báo mới, Facebook cho biết đã phát hiện thêm nhiều mật khẩu Instagram được lưu trữ dưới dạng có thể đọc được vì vậy con số ước tính những người dùng Instagram bị ảnh hưởng bởi sự cố tăng lên hàng triệu người.

Facebook sẽ thông báo tới những người dùng bị ảnh hưởng, đồng thời khẳng định kết quả điều tra cho thấy không có dấu hiệu những mật khẩu "sơ hở" này bị sử dụng sai mục đích hay bị tiếp cận không phù hợp.

Hồi tháng trước, Facebook Inc. đã tiết lộ mật khẩu của hàng trăm triệu người dùng của các mạng xã hội thuộc sở hữu công ty này như Facebook, Facebook Lite (dành cho người dùng điện thoại đời cũ và kết nối internet chậm) và Instagram, được lưu trữ mà không mã hóa. Trong đó, riêng số người dùng Instagram chịu ảnh hưởng của sự cố này là "hàng chục nghìn" người.

Sở hữu mạng toàn cầu Facebook, mạng chia sẻ hình ảnh Instagram và một số ứng dụng trò chuyện thịnh hành khác, ước tính hiện Facebook Inc. có tổng cộng 2,7 tỷ người dùng trên toàn thế giới.

Kể từ sau bê bối liên quan tới Công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica của Anh sử dụng một ứng dụng cho phép khai thác bất hợp pháp thông tin cá nhân của 87 triệu người dùng, Facebook Inc. và cách thức quản lý dữ liệu trên các mạng xã hội thuộc sở hữu của công ty này đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận cũng như giới chức nhiều quốc gia.

Sau đó, công ty đã tuyên bố hàng loạt động thái nhằm thắt chặt hoạt động quản lý dữ liệu người dùng, trong đó có cả việc xóa hỏ hầu hết quan hệ đối tác chia sẻ dữ liệu với các công ty khác.