Facebook thừa nhận việc lộ thông tin người dùng

Theo TTXVN

Trong một thông báo phát đi ngày 22/3, đại diện truyền thông của Facebook tại Việt Nam cho hay, mạng xã hội này sẽ “chịu trách nhiệm trước tất cả người dùng trong việc đảm bảo quyền riêng tư của họ được bảo vệ”.

Facebook sẽ chịu trách nhiệm trước tất cả người dùng. Nguồn: QZ
Facebook sẽ chịu trách nhiệm trước tất cả người dùng. Nguồn: QZ

“Những điều đã xảy ra với Cambridge Analytica đã tạo một lỗ hổng trong niềm tin của Facebook. Quan trọng hơn, điều này làm giảm niềm tin của mọi người dành cho Facebook trong việc bảo vệ những dữ liệu họ chia sẻ”, thông báo viết.

Bên cạnh đó, trong bài của CEO Facebook Mark Zuckerberg, mạng xã hội này đã công bố một số bước tiến quan trọng cho nền tảng trong tương lai. Những bước tiến này bao gồm việc loại bỏ tình trạng lạm dụng thông tin có thể đã xảy ra vừa qua và nâng cao khả năng bảo vệ tốt hơn nhằm ngăn chặn việc này xảy ra trong tương lai.

Phía Facebook cho biết, họ đã yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng cần được sự cho phép của người dùng trước khi kết nối với dữ liệu cần để chạy ứng dụng của họ - ví dụ, khi một tấm ảnh được chia sẻ với ứng dụng, nó cần được người dùng đồng ý trước khi truy cập vào thư viện ảnh…

"Trong những năm qua, chúng tôi đã giới thiệu thêm nhiều lớp bảo vệ, như trong năm 2014, chúng tôi bắt đầu xem xét các ứng dụng yêu cầu những dữ liệu nhất định trước khi chúng có thể khởi chạy và giới thiệu các cảnh báo chi tiết hơn để mọi người quyết định thông tin nào có thể chia sẻ với các ứng dụng", phía Facebook khẳng định.
Tuy nhiên, với thay đổi này, Facebook vẫn thấy tình trạng lạm dụng nền tảng của mình và dữ liệu người dùng còn tiếp diễn. Do đó, hãng đang cố gắng nâng cao chuẩn mực cho các nhà phát triển sử dụng nền tảng Facebook.

Được biết, Facebook sẽ tiến hành rà soát tất cả các ứng dụng đã truy cập vào lượng lớn thông tin kể từ trước thời điểm Facebook thực hiện thay đổi trên nền tảng của mình vào năm 2014 nhằm giảm quyền truy cập dữ liệu, kiểm tra toàn diện các ứng dụng có hành vi đáng ngờ.

Bên cạnh đó, Facebook sẽ thông báo tới những người dùng bị lạm dụng thông tin từ các ứng dụng vi phạm; Tắt khả năng truy cập của những ứng dụng mà trong 3 tháng gần nhất không được sử dụng; Giới hạn dữ liệu đăng nhập Facebook; Khuyến khích người dùng tự quản lý ứng dụng; Trao thưởng cho người tìm thấy lỗ hổng…

Phía Facebook cho rằng còn rất nhiều việc phải làm và những thay đổi này mới chỉ là những bước đầu tiên trong số rất nhiều kế hoạch hãng sắp triển khai nhằm bảo vệ thông tin người dùng và khiến nền tảng của mình an toàn hơn.