Fed có thể tăng lãi suất hơn 4 lần trong năm 2022?

Theo Gia Huy/thitruongtaichinhtiente.vn

Ngày 11/1, Jamie Dimon, Giám đốc điều hành JPMorgan Chase, nền kinh tế đang tạo ra lạm phát nhiều đến mức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể phải tăng lãi suất hơn 4 lần trong năm nay.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

"Lạm phát nhiều khả năng sẽ tồi tệ hơn mọi người nghĩ. Cá nhân tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu Fed chỉ tăng lãi suất bốn lần trong năm nay. Bốn lần là quá dễ dàng để nền kinh tế hấp thụ", Jamie Dimon nói với CNBC.

Nhận định trên được Giám đốc điều hành JPMorgan Chase đưa ra sau khi một số chuyên gia các ngân hàng khác tại Phố Wall đặt kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất 4 lần trong năm nay. Trong đó, Goldman Sachs dự báo, khả năng cao Fed bắt đầu giảm quy mô bảng cân đối kế toán từ tháng 7.

Theo Dimon, nền kinh tế Mỹ đang bước vào năm có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây. Niềm tin của chuyên gia này vào tăng trưởng kinh tế Mỹ đến từ tình hình tài chính vững mạnh của người tiêu dùng.  

“Bảng cân đối kế toán của người Mỹ chưa bao giờ tốt như hiện nay. Họ đang chi tiêu nhiều hơn 25% so với trước đại dịch. Tỷ lệ chi phí vay nợ đang có lợi nhất cho người tiêu dùng kể từ khi chúng tôi bắt đầu lưu trữ dữ liệu này cách đây 50 năm”, Dimon cho biết. JPMorgan Chase là ngân hàng lớn nhất Mỹ về tài sản và có mối quan hệ với khoảng một nửa số hộ gia đình ở nước này.

Bên cạnh đó, Dimon cũng cảnh báo, thị trường tài chính sẽ đối mặt với nhiều biến động trong năm 2022 trong bối cảnh lãi suất tăng lên, đồng thời cho rằng, mọi dự đoán và tác động của lãi suất đối với các doanh nghiệp sẽ khác với trước đây.

Nhiều nhận định không mấy tích cực của giới chuyên gia Phố Wall khiến thị trường cổ phiếu và trái phiếu Mỹ có phiên đầu tuần đầy biến động. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên mức cao nhất trong gần hai năm qua, đạt 1,805%.

Trong khi đó, giới đầu tư chứng khoán hỗn loạn với những dự đoán Fed sẽ thắt chặt chính sách hơn nữa với động thái tăng lãi suất ngay sau tháng 3. Trước đó từ cuối năm 2021, Fed đã bắt đầu giảm tốc độ mua tài sản, bước đầu tiên trong kế hoạch loại bỏ các biện pháp kích thích vốn được đưa ra trong thời kỳ đại dịch.

“Nếu may mắn, Fed sẽ có thể hành động chậm lại và chúng ta sẽ có một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng”, Jamie Dimon nói.