Fed dự báo kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm hơn so với năm 2018

Theo TTXVN

Trong bối cảnh các nguy cơ mang tính toàn cầu gia tăng, đặc biệt các mối quan hệ thương mại quốc tế căng thẳng, năm 2019 được dự báo là năm khá ảm đạm đối với nền kinh tế Mỹ, khó duy trì được tốc độ tăng trưởng khá tích cực của năm ngoái.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong biên bản cuộc họp chính sách mới nhất công bố ngày 20/2, giới chức Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đánh giá về cơ bản, nền kinh tế Mỹ vẫn duy trì sự ổn định.

Tuy nhiên, Fed đánh giá Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2019 sẽ sụt giảm phần nào so với mức tăng trưởng rõ rệt trong năm 2018 và ngân hàng này chưa thể chắc chắn về các bước đi tiếp theo trong bối cảnh rủi ro thương mại toàn cầu đang gia tăng.

Fed đã 4 lần tăng lãi suất cho vay trong năm 2018 với lần cuối cùng là trong tháng 12. Tuy nhiên, từ thời điểm đó đến nay, các nhà hoạch định chính sách nhận thấy "triển vọng kinh tế đang trở nên khó đoán định."

Theo Fed, kinh tế toàn cầu "tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng chậm hơn và tâm lý tiêu dùng và kinh doanh đã xấu đi."

Bên cạnh đó, các hệ quả từ tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (hay còn gọi là Brexit), những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các đối tác lớn trên thế giới, cũng như việc Chính phủ Liên bang Mỹ đóng cửa một phần cũng được xem là những yếu tố "góp phần khiến triển vọng kinh tế mất đi sự chắc chắn."

Biên bản cuộc họp của Fed diễn ra ngày 29-30/1 vừa qua nhấn mạnh quyết định của cơ quan này về việc giữ lãi suất ổn định, đồng thời tái khẳng định lập trường thận trọng của Chủ tịch Fed Jerome Powell đối với việc thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa.

Trước đó, sau khi kết thúc cuộc họp chính sách cuối cùng của năm 2018, Fed đánh giá nền kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng tốt và thị trường việc làm tiếp tục cải thiện. Đây là lý do thể chế tài chính này đã nâng lãi suất thêm 0,25 % lên biên độ khoảng 2,25-2,5%, mức cao nhất kể từ năm 2008.

Tuy nhiên, Fed cũng cho biết sẽ có ít đợt tăng lãi suất hơn trong năm 2019 này và tỏ dấu hiệu rằng chu kỳ siết chặt đang đến đến gần do tình trạng biến động của thị trường tài chính và tăng trưởng toàn cầu chậm.

Fed lưu ý "một vài" đợt tăng lãi suất theo lộ trình sẽ cần đến.